วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

TQ-๐๒๑๓๓ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : การเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา


TQ-๐๒๑๓๓ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : การเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
 จำนวน 20 ข้อ ได้ 17 คะแนน

1. ข้อใดคือแนวคิดเกี่ยวกับพหุปัญญา ของ Howard Gardner
ก. ผู้สอนทุกคนต้องเชื่อมั่นว่าเด็กทุกคนเรียนรู้ได้

2. “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
คำกล่าวดังกล่าวเป็นข้อความจากไหน
ค. พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มาตรา 22

3. ข้อใดไม่ใช่ แนวทางของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ค. ต้องมุ่งเน้นส่งเสริมผู้เรียนที่มี IQ สูง

4. การวิเคราะห์ผู้เรียน อยู่ในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
ก. ขั้นการเตรียมการ

5. “ผังการวางแผน” เกี่ยวข้องกับกระบวนการใด
ค. การบูรณาการสาระการเรียนรู้

6. ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา มีกี่ขั้น
ก. ขั้น

7. ถ้ามีผู้วิจัยคนหนึ่งต้องการศึกษาการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนโดยใช้การ
จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา แสดงว่า ตัวแปรต้นของการศึกษาครั้งนี้คือข้อใด
ง. การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา

8. ขาว อธิบายให้แดงฟังว่า ถ้าจะไปร้านขายก๋วยเตี๋ยวอร่อยต้องเดินตรงไปก่อนแล้วเลี้ยวขวา
เข้าซอยที่มีป้อมจราจร เมื่อเดินเข้าไปในซอยแล้วเมื่อผ่านศาลเจ้าให้เลี้ยวซ้ายแล้วเดินไปสุดทาง
จะเจอร้านก๋วยเตี๋ยว” วิธีการอธิบายของขาวแสดงว่าเขามีปัญญาพิเศษ ด้านใด
ง. ด้านมิติสัมพันธ์

9. บุคคลที่มีความสามารถในการเลือกที่จะเข้าไป หรือถอยห่างจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่
เป็นบุคคลที่มีปัญญาพิเศษในด้านใด
ง. ด้านการรู้จักตนเอง

10. การนำคิดเรื่องพหุปัญญาไปใช้ในการจัดการศึกษา ควรเป็นไปในลักษณะใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ค. แนวทางที่มุ่งพัฒนาความฉลาดในอย่างรอบด้านตามวิถีการเรียนรู้ของแต่ละคน

11. คนที่มีอาชีพเป็นช่างถายภาพ แสดงว่าเป็นคนที่มีปัญญาพิเศษด้านใด
ข. ด้านธรรมชาติ

12. ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญาที่นำมาเสนอ ใช้บูรณาการแบบใด
ก. แบบสอดแทรก (Infusion)

13. ถ้าต้องการพัฒนาปัญญาด้านการรู้จักตนเองแก่ผู้เรียน ผู้สอนควรจัดกิจกรรมการเรียนการ
สอนดังข้อใด
ข. การฝึกให้ตั้งจุดมุ่งหมาย

14. หัวข้อใดในตารางแสดงรายละเอียดของการวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
สู่พหุปัญญาที่ใช้เป็นประเด็นในการวิเคราะห์
ก. พหุปัญญา

15. ข้อใดหมายถึงเอกสารตามองค์ประกอบของแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
ที่ผู้สอนต้องเตรียมการไว้
ง. ผังการวางแผนตารางแสดงรายละเอียดของการวิเคราะห์แผนฯ และแผนการจัดการเรียนรู้

16. ข้อใดเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดปัญญาด้านดนตรี จังหวะ
ข. การแต่งกลอนสด

17. ข้อใดที่แสดงถึงคนที่มีปัญญาพิเศษแตกต่างจากคนอื่น
ง. ฉันสามารถเข้าใจจากการฟังทางวิทยุ หรือเทป มากกว่าจากการเห็นภาพทางโทรทัศน์ หรือภาพยนตร์

18. จุดเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา คือ
ข. เน้นการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนรายบุคคลชัดเจน

19. ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญาผู้สอนมีบทบาทสำคัญหลายด้าน
มีด้านหนึ่งที่สำคัญมากและกำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ คือบทบาทด้านใด
ก. การวิเคราะห์ผู้เรียน

20. “การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสมดุล ต้องคำนึงถึงหลักพัฒนาการทางสมองและพหุปัญญา
ข้อความข้างต้นเป็นข้อความสำคัญ ปรากฎอยู่ใน
ค. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น