วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-55302 ห้องเรียนคุณภาพ 5 ด้าน


UTQ-55302 ห้องเรียนคุณภาพ ด้าน
 จำนวนคำถาม 20 ข้อ  ได้ 18  คะแนน

1. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของผู้อำนวยการโรงเรียนในการนำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพในระดับโรงเรียน
     ง. ผู้บริหารจัดการรายวิชาในสถานศึกษา

2. เป้าหมายของหน่วยการเรียนรู้ คืออะไร
     ข. มาตรฐานและตัวชี้วัด

3. ข้อใดกล่าวถึงห้องเรียนคุณภาพได้ถูกต้องที่สุด?
     ก. มีการจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกที่เอื้อต่อคุณภาพนักเรียนให้เกิดขึ้นในชั้นเรียน

4. ICT ย่อมาจากข้อใด
     ง. Information Communicational Technology

5. การวิจัยที่มุ่งวัดและวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นตัวเลขเพื่อช่วยให้เข้าใจ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นรูปแบบการวิจัยในชั้นเรียนรูปแบบใด
     ค. การวิจัยเชิงปริมาณ

6. ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนการออกแบบหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานตามแนว Backward Design
     ง. การวางแผนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน

7. ข้อใด ไม่ใช่ การสร้างวินัยเชิงบวกในชั้นเรียน
     ง. ครูจะลงโทษผู้ที่กระทำผิดต่อหน้าเพื่อนๆ ในห้อง

8. ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของห้องเรียนคุณภาพ
     ค. ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนักเรียน

9. ข้อใดคือขั้นตอนของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
     ก. การศึกษาสภาพปัญหาที่ต้องการศึกษา - การกำหนดปัญหาการวิจัย - ค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 
          - การรวบรวมข้อมูล - การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลผล – การเขียนรายงานการวิจัย
10. จุดมุ่งหมายของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน คือข้อใด
     ข แก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
11. หากผู้สอนต้องการสอนผู้เรียนที่อยู่ต่างสถานที่ และห่างไกลกันโดยใช้สื่อทางด้านมัลติมีเดีย ที่ให้ทั้งภาพเคลื่อนไหว ภาพนิ่ง เสียง และข้อมูลตัวอักษร สามารถโต้ตอบระหว่างกันได้ในเวลาเดียวกัน ผู้สอนควรเลือกใช้ ICT ใดมาใช้ในการเรียนการสอนนั้น
     ค. วิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์ 

12. ข้อใดคือการออกแบบหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานตามแนวการออกแบบย้อนกลับ (Backward Design)
     ก. การสร้างหลักสูตรและหน่วยการเรียนรู้ ด้วยการเริ่มจากการประเมินการเรียนรู้

13. สิ่งที่สำคั๋ญที่สุดในการปฏิวัติการสอนขั้นพื้นฐานโดยนำ ICT เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ให้นักเรียน คือสิ่งใด
     ข. ความคิดเห็นของครูในเรื่องของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

14. ข้อใดไม่ใช่การออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ดี
     ง. เน้นการจัดประสบการณ์แบบเดิมๆที่ผู้เรียนคุ้นเคยมากกว่าการเรียนรู้แบบใหม่

15. ข้อใดคือความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการสอนและสนับสนุนการสอน
      ง. ถูกทุกข้อ

16. Backward Design จัดเป็น KPI ในองค์ประกอบข้อใดของห้องเรียนคุณภาพ
     ข. การใช้ ICT เพื่อการสอนและสนับสนุนการสอน 

17. ข้อใดไม่ใช่หลักการของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
     ง. ห้องสมุด คือ แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญมากของครู

18. ข้อใด ไม่ใช่ ขั้นตอนของการสร้างวินัยเชิงบวก
      ข. ให้ความสำคัญกับการทำถูก

19. หากท่านต้องการให้ผู้เรียนทำในสิ่งที่ชอบก่อนที่จะให้คำสั่งที่นักเรียนอาจจะไม่ชอบ ท่านจะใช้เทคนิคพิเศษในการสร้างวินัยเชิงบวกใด
     ก. สร้างความร่วมมือเชิงรุก 

20. ก่อนที่จะสร้างหอ้งเรียนคุณภาพครูจะตอ้งมีจังหวะก้าวเดิน ก้าว ที่มีคุณค่า และสร้างคุณภาพ ข้อใดคือก้าวแรก
     ก. กำหนดหน่วยการเรียนรู้สาระรายวิชา

1 ความคิดเห็น: