วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558
UTQ-๕๕๑๐๑ ภาษาไทย ระดับประถมศึกษา
UTQ-๕๕๑๐๑ ภาษาไทย ระดับประถมศึกษา
จำนวน : 20 ข้อ ได้ 17 คะแนน
1. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
- ค. เครื่องหมายวรรคตอน อักษรย่อ อยู่ในสาระ การเขียน
2. ข้อใดเป็นลำดับขั้นตอนการพัฒนาทักษะเขียนที่ถูกต้องเหมาะสม
- ก. การเป็นตัวแบบในการเขียน >การเขียนร่วมกัน>การเขียนแบบปฏิสัมพันธ์ > การเขียนโดยมีการชี้แนะ > การเขียนโดยอิสระ
3. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวัดประเมินผล
- ก. การวัดและประเมินผลย่อย (Formative assessment) เป็นการฝึกหัดเพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมก่อนรับการประเมินหลังเรียน
4. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อผู้เรียน
- ง. ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
5.ข้อใดกล่าวถึงวัตถุประสงค์การสอนหลักการใช้ภาษาไทย ไม่ถูกต้อง
- ข.เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ด้านหลักการใช้ภาษาไทยไปใช้ในการฟัง พูด อ่านและเขียน ใน วิชาภาษาไทยเป็นสำคัญ
6. ท่านจะสามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความพอใจในความงดงามของภาษาไทยได้ด้วยกิจกรรมลักษณะใด
- ง. ถูกทุกข้อ
7. “ผู้เรียนสามารถแยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง”ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนข้อใด
- ข. การให้นักเรียนประเมินความน่าเชื่อถือจากการฟังและดูโฆษณาอย่างมีเหตุผล
8. การสอนภาษาไทยเชิงทักษสัมพันธ์ มีลักษณะดังข้อใด
- ก. การฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนให้ประสานสัมพันธ์กัน
9. ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
- ข. ยึดไวยากรณ์เป็นหลัก (Grammar – Based Approach) ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
10. สื่อการเรียนรู้ในข้อใดขาดประสิทธิภาพมากที่สุด
- ค. สื่อที่มีเนื้อหาสาระไม่ถูกต้อง
11. ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลพฤติกรรมทางด้านจิตพิสัย
- ข. การตอบแบบสอบปรนัย การเขียนบันทึกประจำวัน
12. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในรูปแบบ “ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
- ข. เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จัดตามแนว Project – Based Approach
13. ข้อใดกล่าวถึงแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
- ง. ถูกทุกข้อ
14. การสอนเพื่อให้เกิดการรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษานั้นประกอบด้วยปัจจัยในข้อใ
- ค. เวลา บทอ่าน การสอนของครู การพูดคุยระหว่างครูและนักเรียน ภาระงาน การทดสอบ
15. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อครู
- ค. ช่วยลดภาระการสอนของครูเพราะนักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
16. สาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วยสาระสำคัญใดบ้าง
- ง. การอ่าน/ การเขียน/ การฟัง การดู และการพูด/ หลักการใช้ภาษาไทย/ วรรณคดีและวรรณกรรม
17. ข้อใดเป็นการวัดและประเมินผลพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในระดับตีความ
- ค. ข้อใดใช้คำเหมาะสมมากที่สุด
18. ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามสภาพจริง
- ก. การใช้แบบสอบแบบจับเวลาการอ่านเร็ว การใช้แบบสอบปรนัย
19. ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
- ง. ถูกทุกข้อ
20. ข้อใดจำเป็นต้องมีเป็นการประเมินเพื่อวินิจฉัย (Diagnostic assessment)
- ก. การออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดเจน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น