วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-๕๕๑๐๑ ภาษาไทย ระดับประถมศึกษา


UTQ-๕๕๑๐๑ ภาษาไทย ระดับประถมศึกษา
   จำนวน : 20 ข้อ ได้ 17 คะแนน

1. ข้อใดกล่าวถูกต้อง 
     - ค. เครื่องหมายวรรคตอน อักษรย่อ อยู่ในสาระ การเขียน

2. ข้อใดเป็นลำดับขั้นตอนการพัฒนาทักษะเขียนที่ถูกต้องเหมาะสม 
     - ก. การเป็นตัวแบบในการเขียน >การเขียนร่วมกัน>การเขียนแบบปฏิสัมพันธ์ > การเขียนโดยมีการชี้แนะ > การเขียนโดยอิสระ

3. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวัดประเมินผล 
     - ก. การวัดและประเมินผลย่อย (Formative assessment) เป็นการฝึกหัดเพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมก่อนรับการประเมินหลังเรียน
    
4. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อผู้เรียน 
     - ง. ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู

5.ข้อใดกล่าวถึงวัตถุประสงค์การสอนหลักการใช้ภาษาไทย ไม่ถูกต้อง 
     - ข.เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ด้านหลักการใช้ภาษาไทยไปใช้ในการฟัง พูด อ่านและเขียน ใน วิชาภาษาไทยเป็นสำคัญ

6. ท่านจะสามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความพอใจในความงดงามของภาษาไทยได้ด้วยกิจกรรมลักษณะใด 
     - ง. ถูกทุกข้อ

7. “ผู้เรียนสามารถแยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง”ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนข้อใด 
     - ข. การให้นักเรียนประเมินความน่าเชื่อถือจากการฟังและดูโฆษณาอย่างมีเหตุผล

8. การสอนภาษาไทยเชิงทักษสัมพันธ์ มีลักษณะดังข้อใด 
     - ก. การฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนให้ประสานสัมพันธ์กัน

9. ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 
     - ข. ยึดไวยากรณ์เป็นหลัก (Grammar – Based Approach) ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)

10. สื่อการเรียนรู้ในข้อใดขาดประสิทธิภาพมากที่สุด 
     - ค. สื่อที่มีเนื้อหาสาระไม่ถูกต้อง

11. ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลพฤติกรรมทางด้านจิตพิสัย 
     - ข. การตอบแบบสอบปรนัย การเขียนบันทึกประจำวัน

12. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในรูปแบบ “ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach) 
     - ข. เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จัดตามแนว Project – Based Approach

13. ข้อใดกล่าวถึงแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยได้ถูกต้อง 
     - ง. ถูกทุกข้อ

14. การสอนเพื่อให้เกิดการรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษานั้นประกอบด้วยปัจจัยในข้อใ 
     - ค. เวลา บทอ่าน การสอนของครู การพูดคุยระหว่างครูและนักเรียน ภาระงาน การทดสอบ

15. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อครู 
     - ค. ช่วยลดภาระการสอนของครูเพราะนักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู

16. สาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วยสาระสำคัญใดบ้าง 
     - ง. การอ่าน/ การเขียน/ การฟัง การดู และการพูด/ หลักการใช้ภาษาไทย/ วรรณคดีและวรรณกรรม

17. ข้อใดเป็นการวัดและประเมินผลพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในระดับตีความ 
     - ค. ข้อใดใช้คำเหมาะสมมากที่สุด

18. ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามสภาพจริง 
     - ก. การใช้แบบสอบแบบจับเวลาการอ่านเร็ว การใช้แบบสอบปรนัย

19. ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน 
     - ง. ถูกทุกข้อ

20. ข้อใดจำเป็นต้องมีเป็นการประเมินเพื่อวินิจฉัย (Diagnostic assessment) 
     - ก. การออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น