UTQ-02126 การศึกษาปฐมวัย 20 ข้อ ได้ 17 คะแนน
1. นโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง เป็นระยะเวลาในช่วงใด
– ข. พ.ศ. 2552 – 2561
2. นโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ข้อใดที่ครูผู้ปฏิบัติการ มีส่วนเกี่ยวข้องและมีบทบาทในการขับเคลื่อนครั้งนี้
– ง. ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลทุกระดับ
3. จุดเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายเด็กปฐมวัยข้อใดที่เป็นหน้าที่โดยตรงของครูปฐมวัย
– ก. เด็กอายุ 3 ปี ทุกคนได้รับการคิดกรองพัฒนาการและการช่วยเหลือตั้งแต่แรกเริ่ม
4. การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ข้อใดที่ไม่ใช่ความหมายที่ถูกต้อง
– ก. คนไทยได้เรียนฟรีทุกระดับชั้นตลอดชีวิต
5. จากการกำหนดให้มีสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น 8 สาระ สืบเนื่องเชื่อมโยงกับแนวคิดใดเป็นสำคัญ
– ง. ถูกทุกข้อ
6. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยจะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในด้านใด
– ค. ด้านความตระหนักรู้โลกธรรมชาติรอบตัว และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
7. นักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ดีมักประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาอื่น ๆ ร่วมด้วยเป็นเช่นนี้เพราะ
– ค. ได้ฝึกคิดที่หลากหลายและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ
8. การจัดกิจกรรมการเรียนโดยให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เป็นการจัดกิจกรรมที่อาศัยองค์ความรู้ใด
– ข. ธรรมชาติการเรียนรู้ของสมอง
9. ขั้นตอนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ในชั้นเรียนปฐมวัยที่ถูกต้องคือ
– ค. ตั้งคำถาม สำรวจ รวบรวมข้อมูล สร้างคำอธิบาย นำเสนอผล
10. วิธีการถามคำถามที่ดี คือ
– ข. คำถามที่เข้าใจง่ายไม่ซ้อนคำถาม
11. คำถามระดับสูงคือคำถามประเภท
– ข. คำถามให้เปรียบเทียบ
12. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถออกแบบบูรณาการในลักษณะ
– ง. ถูกทุกข้อ
13. การกำหนดจุดประสงค์ สาระที่ควรรู้ ประสบการณ์สำคัญ ตลอดจนการประเมินพัฒนาการในการจัดกิจกรรมเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น ได้จากการวิเคราะห์
– ค. ตัวชี้วัดของแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้
14. เครื่องมือที่เหมาะสมกับการประเมินเจตคติของคณิตศาสตร์คือ
– ข. แบบสัมภาษณ์
15. ข้อใดที่ไม่ถูกต้องตามหลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
– ข. เป็นการประเมินจากคะแนนที่ได้จากการทดสอบ
16. แฟ้มสะสมงานลักษณะใดที่เหมาะกับการประเมินตามสภาพจริง
– ก. แฟ้มสะสมงานที่รวบรวมผลงานที่บ่งบอกจุดเด่นและจุดด้อย
17. ร่องรอยหลักฐานใดที่ไม่ได้เป็นสารนิทัศน์ที่ครูปฐมวัยพึงจัดทำ
– ก. ผลคะแนนสอบ
18. ข้อใดที่ไม่สอดคล้องกับแนวการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
– ก. ทำการทดสอบข้อเขียน เพื่อความคุ้นเคยเมื่อขึ้นระดับประถม
19. องค์ประกอบที่สำคัญในการประกันคุณภาพเป็นสถานศึกษาปฐมวัยตามเกณฑ์ของ สพฐ. มีกี่ด้าน
– ข. 5 ด้าน
20. ปัจจัยที่แสดงให้เห็นคุณภาพการศึกษาในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาปฐมวัย ตามเกณฑ์ของ สพฐ. ประกอบด้วยด้านใด
– ง. คุณภาพผู้เรียน การจัดการศึกษา สังคมแห่งการเรียนรู้ อัตลักษณ์การศึกษา ด้านการส่งเสริม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น