วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-02126 การศึกษาปฐมวัย


UTQ-02126 การศึกษาปฐมวัย 20 ข้อ ได้ 17 คะแนน  

1. นโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง เป็นระยะเวลาในช่วงใด
     – ข. พ.ศ. 2552 – 2561

2. นโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ข้อใดที่ครูผู้ปฏิบัติการ มีส่วนเกี่ยวข้องและมีบทบาทในการขับเคลื่อนครั้งนี้
     – ง. ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลทุกระดับ

3. จุดเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายเด็กปฐมวัยข้อใดที่เป็นหน้าที่โดยตรงของครูปฐมวัย
     – ก. เด็กอายุ 3 ปี ทุกคนได้รับการคิดกรองพัฒนาการและการช่วยเหลือตั้งแต่แรกเริ่ม

4. การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ข้อใดที่ไม่ใช่ความหมายที่ถูกต้อง
     – ก. คนไทยได้เรียนฟรีทุกระดับชั้นตลอดชีวิต

5. จากการกำหนดให้มีสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น 8 สาระ สืบเนื่องเชื่อมโยงกับแนวคิดใดเป็นสำคัญ
     – ง. ถูกทุกข้อ

6. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยจะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในด้านใด
     – ค. ด้านความตระหนักรู้โลกธรรมชาติรอบตัว และพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

7. นักเรียนที่มีทักษะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ดีมักประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาอื่น ๆ ร่วมด้วยเป็นเช่นนี้เพราะ
     – ค. ได้ฝึกคิดที่หลากหลายและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ

8. การจัดกิจกรรมการเรียนโดยให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เป็นการจัดกิจกรรมที่อาศัยองค์ความรู้ใด
     – ข. ธรรมชาติการเรียนรู้ของสมอง

9. ขั้นตอนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ในชั้นเรียนปฐมวัยที่ถูกต้องคือ
     – ค. ตั้งคำถาม สำรวจ รวบรวมข้อมูล สร้างคำอธิบาย นำเสนอผล

10. วิธีการถามคำถามที่ดี คือ
     – ข. คำถามที่เข้าใจง่ายไม่ซ้อนคำถาม

11. คำถามระดับสูงคือคำถามประเภท
     – ข. คำถามให้เปรียบเทียบ

12. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถออกแบบบูรณาการในลักษณะ
     – ง. ถูกทุกข้อ

13. การกำหนดจุดประสงค์ สาระที่ควรรู้ ประสบการณ์สำคัญ ตลอดจนการประเมินพัฒนาการในการจัดกิจกรรมเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น ได้จากการวิเคราะห์
     – ค. ตัวชี้วัดของแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้

14. เครื่องมือที่เหมาะสมกับการประเมินเจตคติของคณิตศาสตร์คือ
     – ข. แบบสัมภาษณ์

15. ข้อใดที่ไม่ถูกต้องตามหลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
     – ข. เป็นการประเมินจากคะแนนที่ได้จากการทดสอบ

16. แฟ้มสะสมงานลักษณะใดที่เหมาะกับการประเมินตามสภาพจริง
     – ก. แฟ้มสะสมงานที่รวบรวมผลงานที่บ่งบอกจุดเด่นและจุดด้อย

17. ร่องรอยหลักฐานใดที่ไม่ได้เป็นสารนิทัศน์ที่ครูปฐมวัยพึงจัดทำ
     – ก. ผลคะแนนสอบ

18. ข้อใดที่ไม่สอดคล้องกับแนวการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
     – ก. ทำการทดสอบข้อเขียน เพื่อความคุ้นเคยเมื่อขึ้นระดับประถม

19. องค์ประกอบที่สำคัญในการประกันคุณภาพเป็นสถานศึกษาปฐมวัยตามเกณฑ์ของ สพฐ. มีกี่ด้าน
      – ข. 5 ด้าน

20.  ปัจจัยที่แสดงให้เห็นคุณภาพการศึกษาในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาปฐมวัย ตามเกณฑ์ของ สพฐ. ประกอบด้วยด้านใด
     – ง. คุณภาพผู้เรียน การจัดการศึกษา สังคมแห่งการเรียนรู้ อัตลักษณ์การศึกษา ด้านการส่งเสริม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น