วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-๕๕๑๒๔ แนะแนว


UTQ-๕๕๑๒๔ แนะแนว
จำนวน : 20 ข้อ ได้ 14 คะแนน 

1. ถ้าท่านต้องการเป็นครูแนะแนวที่ดี ท่านควรทำอย่างไร
     -ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้

2. ครูแนะแนวคนใดมีคุณลักษณะเหมาะสมที่จะเป็นนักจิตวิทยาการปรึกษามากที่สุด
     -ถูกทุกข้อ

3. ครูสร้อยฟ้ากำลังให้การปรึกษานักเรียนชั้น ม. ซึ่งกำลังมีปัญหาทะเลาะกับเพื่อนชายที่สนิทและกำลังร้องไห้ถ้าท่านเป็นครู สร้อยฟ้าท่านจะใช้ทักษะการโต้ตอบกับนักเรียนอย่างไร
     *นักเรียน : หนูไม่เข้าใจว่าทำไมอยู่ดีๆ เขาก็ไม่คุยกับหนู ไม่โทรมา ไม่ติดต่อเลย หนูทำผิดอะไร ฮือๆๆๆ
     *ครูสร้อยฟ้า : ………………………………………………
         -ใจเย็นๆ ทุกอย่างแก้ไขได้จ้ะ

4. การจัดกิจกรรมแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ สำหรับโรงเรียนสหศึกษาแห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีชื่อเสียงอยู่ใจกลางเมือง จัดการเรียนการสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไป ควรกำหนดสัดส่วนการจัดกิจกรรมแนะแนวตามลำดับมากไปหาน้อยอย่างไร
     -การศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

5. ข้อใดที่แสดงถึงการใช้ทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาของครูแนะแนว
     -เชิญนักเรียนมาพูดคุยให้เกิดความสบายใจ

6. การจัดกิจกรรมแนะแนวเรื่อง โลกกว้างทางการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ของครูคนใดที่จัดกิจกรรมแนะแนวได้เหมาะสมที่สุด
     -ข. ครูเมฆพานักเรียนไปชมมหาวิทยาลัย

7. สิ่งสำคัญที่ครูควรคำนึงในการเลือกเครื่องมือเพื่อใช้ในการแนะแนวคืออะไร
     -ความสอดคล้องกับจุดประสงค์

8. ขั้นตอนการศึกษารายกรณีขั้นตอนใดที่อาจจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการศึกษา
     -การวินิจฉัย

9. ข้อใดไม่ใช่ข้อกำหนดของจรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว
     -มีความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ต่างๆ

10. การปรึกษาของครูคนใดที่เอื้อให้ผู้มารับการปรึกษามีกำลังใจที่จะแก้ไขปัญหา
     -ครูพอเพียงให้กำลังใจนักเรียนสู้กับปัญหา

11. การวิเคราะห์หลักสูตรกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนข้อใดสำคัญที่สุด
     -ทุกข้อที่กล่าวมา

12. ข้อใดเป็นจุดอ่อนของการดำเนินงานบริการสนเทศในสถานศึกษาในด้านความพร้อมของบุคลากร
     -ครูแนะแนวมีภาระการสอนวิชากิจกรรมแนะแนวในคาบเรียนมาก

13. กระบวนการปรึกษาเชิงจิตวิทยาขั้นตอนใดที่อาจจะต้องมีการส่งต่อผู้เชี่ยวชาญ
     -ขั้นยุติการปรึกษา

14. ครูคนใดทำการศึกษารายกรณี (Case Study) โดยมีจุดมุ่งหมายชัดเจน
     -ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

15. การเขียนรายงานการศึกษารายกรณีของครูคนใดถูกต้องตามวัตถุประสงค์
     -ถูกทุกข้อ

16. ถ้าเราต้องการทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวเด็กในระยะเวลาที่รวดเร็ว เทคนิคที่นิยมใช้ มากที่สุดคืออะไร
     -แบบสอบถาม

17. ครูแนะแนวท่านใดศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนโดยการสังเกตได้อย่างเหมาะสมที่สุด
     -ครูปฐพีเฝ้าติดตามพฤติกรรมตลอดเวลา

18. ข้อใดแสดงถึงจุดแข็งของการดำเนินงานบริการจัดวางตัวบุคคลในสถานศึกษาที่เป็นการให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วม
     -การแต่งตั้งกรรมการนักเรียนเป็นคณะกรรมการคัดเลือกนักเรียนเข้ารับทุนการศึกษา

19. การออกแบบกิจกรรมแนะแนวประกอบไปด้วยการจัดทำแผนระยะยาวและการเขียนแผน การจัดกิจกรรมรายคาบ ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำแผนรายคาบ
     -การกำหนดวิธีประเมินผลกิจกรรม

20. เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษารายกรณีของครูคนใดเหมาะสมที่จะศึกษานักเรียนเป็นรายกรณีในปัญหาบุคลิกภาพมากที่สุด
     -ครูดินไปเยี่ยมบ้านนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น