UTQ-๕๕๑๒๔ แนะแนว
จำนวน : 20 ข้อ ได้ 14 คะแนน
จำนวน : 20 ข้อ ได้ 14 คะแนน
1. ถ้าท่านต้องการเป็นครูแนะแนวที่ดี ท่านควรทำอย่างไร
-ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้
2. ครูแนะแนวคนใดมีคุณลักษณะเหมาะสมที่จะเป็นนักจิตวิทยาการปรึกษามากที่สุด
-ถูกทุกข้อ
3. ครูสร้อยฟ้ากำลังให้การปรึกษานักเรียนชั้น ม. 5 ซึ่งกำลังมีปัญหาทะเลาะกับเพื่อนชายที่สนิทและกำลังร้องไห้ถ้าท่านเป็นครู สร้อยฟ้าท่านจะใช้ทักษะการโต้ตอบกับนักเรียนอย่างไร
*นักเรียน : หนูไม่เข้าใจว่าทำไมอยู่ดีๆ เขาก็ไม่คุยกับหนู ไม่โทรมา ไม่ติดต่อเลย หนูทำผิดอะไร ฮือๆๆๆ
*ครูสร้อยฟ้า : ………………………………………………
-ใจเย็นๆ ทุกอย่างแก้ไขได้จ้ะ
4. การจัดกิจกรรมแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำหรับโรงเรียนสหศึกษาแห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีชื่อเสียงอยู่ใจกลางเมือง จัดการเรียนการสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไป ควรกำหนดสัดส่วนการจัดกิจกรรมแนะแนวตามลำดับมากไปหาน้อยอย่างไร
-การศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม
5. ข้อใดที่แสดงถึงการใช้ทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาของครูแนะแนว
-เชิญนักเรียนมาพูดคุยให้เกิดความสบายใจ
6. การจัดกิจกรรมแนะแนวเรื่อง “โลกกว้างทางการศึกษา”สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของครูคนใดที่จัดกิจกรรมแนะแนวได้เหมาะสมที่สุด
-ข. ครูเมฆพานักเรียนไปชมมหาวิทยาลัย
7. สิ่งสำคัญที่ครูควรคำนึงในการเลือกเครื่องมือเพื่อใช้ในการแนะแนวคืออะไร
-ความสอดคล้องกับจุดประสงค์
8. ขั้นตอนการศึกษารายกรณีขั้นตอนใดที่อาจจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการศึกษา
-การวินิจฉัย
9. ข้อใดไม่ใช่ข้อกำหนดของจรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว
-มีความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ต่างๆ
10. การปรึกษาของครูคนใดที่เอื้อให้ผู้มารับการปรึกษามีกำลังใจที่จะแก้ไขปัญหา
-ครูพอเพียงให้กำลังใจนักเรียนสู้กับปัญหา
11. การวิเคราะห์หลักสูตรกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนข้อใดสำคัญที่สุด
-ทุกข้อที่กล่าวมา
12. ข้อใดเป็นจุดอ่อนของการดำเนินงานบริการสนเทศในสถานศึกษาในด้านความพร้อมของบุคลากร
-ครูแนะแนวมีภาระการสอนวิชากิจกรรมแนะแนวในคาบเรียนมาก
13. กระบวนการปรึกษาเชิงจิตวิทยาขั้นตอนใดที่อาจจะต้องมีการส่งต่อผู้เชี่ยวชาญ
-ขั้นยุติการปรึกษา
14. ครูคนใดทำการศึกษารายกรณี (Case Study) โดยมีจุดมุ่งหมายชัดเจน
-ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
15. การเขียนรายงานการศึกษารายกรณีของครูคนใดถูกต้องตามวัตถุประสงค์
-ถูกทุกข้อ
16. ถ้าเราต้องการทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวเด็กในระยะเวลาที่รวดเร็ว เทคนิคที่นิยมใช้ มากที่สุดคืออะไร
-แบบสอบถาม
17. ครูแนะแนวท่านใดศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนโดยการสังเกตได้อย่างเหมาะสมที่สุด
-ครูปฐพีเฝ้าติดตามพฤติกรรมตลอดเวลา
18. ข้อใดแสดงถึงจุดแข็งของการดำเนินงานบริการจัดวางตัวบุคคลในสถานศึกษาที่เป็นการให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วม
-การแต่งตั้งกรรมการนักเรียนเป็นคณะกรรมการคัดเลือกนักเรียนเข้ารับทุนการศึกษา
19. การออกแบบกิจกรรมแนะแนวประกอบไปด้วยการจัดทำแผนระยะยาวและการเขียนแผน การจัดกิจกรรมรายคาบ ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำแผนรายคาบ
-การกำหนดวิธีประเมินผลกิจกรรม
20. เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษารายกรณีของครูคนใดเหมาะสมที่จะศึกษานักเรียนเป็นรายกรณีในปัญหาบุคลิกภาพมากที่สุด
-ครูดินไปเยี่ยมบ้านนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น