วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-02129 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใช้ปัญหาเป็นฐาน


UTQ-02129 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้ปัญหาเป็นฐาน 
   20 ข้อ ได้ 19 คะแนน

1. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่คณะใดของมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์
     – ค. คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ

2. ปัญหา มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้อย่างไร
     –ข.  เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้

3. ผู้เรียนเรียนรู้โดยการนำตนเองหมายถึงข้อใด
     – ง. ถูกทุกข้อ
4. การเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยมีประโยชน์อย่างไร
      – ง. ได้พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม

5. ปัญหาใดไม่เหมาะกับการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
     – ข. ปัญหาที่หาคำตอบได้ง่าย

6. ผู้สอนควรจัดสถานการณ์กระตุ้นยั่วยุ ให้กับผู้เรียนในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้
     – ก. ขั้นกำหนดปัญหา

7. ผู้สอนใช้คำถามละเอียดให้ผู้เรียนคิดต่อในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้
     – ค. ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหา

8. ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหาผู้เรียนต้องทำสิ่งใด
     – ข. กำหนดแนวทางการค้นหาคำตอบ

9. ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า ผู้สอนมีบทบาทอย่างไร
     – ข. คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน

10. ผู้เรียนแยกกันไปศึกษาค้นคว้า เมื่อได้ความรู้แล้วนำกลับมาเสนอภายในกลุ่ม อยู่ในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
     – ข. ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า

11. ถ้าข้อมูลความรู้ที่หามาได้นั้นยังไม่เพียงพอ ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมในขั้นตอนใด
     – ก. ขั้นสังเคราะห์ความรู้

12. ในขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบผู้สอนควรมีบทบาทอย่างไร
     – ค. ตรวจสอบการประมวลสร้างองค์ความรู้ใหม่

13. ขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบ ผู้เรียนมีบทบาทอย่างไร
     – ง. นำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาประมวลเป็นองค์ความรู้ใหม่

14. ในขั้นสุดท้ายของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ผู้เรียนต้องทำสิ่งใด
     – ก. นำเสนอผลงาน

15. ข้อใดคือประโยชน์ของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
     – ง. ถูกทุกข้อ

16. คำถามที่ผู้สอนใช้เพื่อให้ผู้เรียนกำหนดปัญหาควรมีลักษณะใด
     – ค. เป็นคำถามที่ท้าทาย กระตุ้นความสนใจ

17. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ผู้เรียนจะใช้แหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย ผู้สอนควรทำอย่างไร
     – ง. ประสานผู้เกี่ยวข้องกับแหล่งเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องการ

18. ผู้เรียนควรมีลักษณะอย่างไรจึงจะเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานได้ดี
     – ง. ถูกทุกข้อ

19. บทบาทผู้เรียนในรูปแบบการใช้ปัญหาเป็นฐานคือข้อใด
    – ง. ถูกทุกข้อ

20. บทบาทที่สำคัญของผู้สอน ในการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานคือข้อใด
     – ค. เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น