วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-55305 การสร้างผลงานวิชาการเพื่อการเลื่อนวิทยฐานะ


UTQ-55305 การสร้างผลงานวิชาการเพื่อการเลื่อนวิทยฐานะ 
คะแนน 14/20

1.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับผลงานทางวิชาการ     – เป็นผลงานที่มีการรับรองสัดส่วนกับผู้ร่วมจัดทำผู้อื่นอย่างชัดเจน

2. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
     – เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานสอนให้ดีขึ้น

3. ข้อใดเป็นแนวทางในการศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบของการเรียนการสอน
     – บรรยากาศในห้องเรียนกับผลการเรียนรู้ของนักเรียน

4. ข้อใดเป็นแนวทางในการศึกษาเกี่ยวกับวิธีการหรือรูปแบบเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน
     – ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนของผู้เรียน

5. ข้อใดคือคุณสมบัติในหลักเกณฑ์ผู้รับการประเมินเพื่อเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ
     – ดำรงตำแหน่งและวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอ

6. “การแปลความผลการวิจัยที่ค้นพบว่ามีความหมายอย่างไร สนับสนุนสมมติฐานหรือไม่สนับสนุนสมมติฐานอย่างไร เป็นหัวข้อใดของรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
     – การอภิปรายผลการวิจัย

7. “สื่อความหมายได้ตั้งแต่ต้นจนจบ มีความชัดเจน สอดคล้องต่อเนื่อง ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ดี หมายถึงองค์ประกอบใดในการเขียนรายงานวิจัยในชั้นเรียน
     – สรุปและสะท้อนผล

8. ข้อใดคือคุณลักษณะสำคัญของการจัดทำผลงานวิชาการด้านคุณภาพของผลงานวิชาการ
     – รูปแบบถูกต้องตามหลักวิชาการ

9. การวิจัยในชั้นเรียนเป็นการวิจัยในลักษณะใด
     – การวิจัยเชิงปฏิบัติการ

10. ข้อใดลำดับขั้นตอนในการเตรียมพร้อมก่อนเขียนตำราได้ถูกต้อง
     – ศึกษาสถานการณ์ทั่วไป  วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์  เลือกหัวข้อเรื่องและกำหนดขอบเขตของเรื่อง  เขียนโครงเรื่อง

11. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะหรือคุณสมบัติของผลงานทางวิชาการของครู
     – เป็นผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการบริหาร

12. ข้อใดคือขั้นตอนของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
     – การศึกษาสภาพปัญหาที่ต้องการศึกษา  การกำหนดปัญหาการวิจัย  ค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  การรวบรวม 
         ข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลผล การเขียนรายงานการวิจัย

13. ข้อใดไม่ใช่หนังสือเสริมประสบการณ์
     – หนังสือเรียน

14. หัวข้อใดในการเขียนรายงานวิจัยที่แสดงถึงมารยาทของผู้วิจัยและเป็น จรรยาบรรณ ของนักวิจัยในด้านความซื่อสัตย์ และการให้เกียรติในความคิดเห็นของผู้อื่น
     – บรรณานุกรม

15. การวิจัยที่มุ่งศึกษาเพื่อรวบรวมข้อมูลในเรื่องหรือลักษณะต่างๆจากกลุ่ม เป้า หมายที่ศึกษา โดยเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็น เจตคติ หรือบุคลิกของกลุ่มเป้าหมายเป็นการวิจัยรูปแบบใด
     – การวิจัยที่ศึกษาปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

16. ข้อใดไม่ใช่ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารประกอบการสอน งานแต่ง เรียบเรียง หนังสือ ตำรา
     – ใช้ภาษาพูดเพื่ออธิบายให้ชัดเจน

17. “เอกสารที่จัดทำขึ้นสำหรับใช้สอนวิชาใดวิชาหนึ่งซึ่งอาจจะจัดทำไว้เฉพาะ เรื่องหรือรวมตลอดทั้งหลักสูตรก็ได้ เป็นความหมายของผลงานวิชาการประเภทใด
     – ชุดการสอน

18. ข้อใดเป็นแนวทางการประเมินผลงานวิชาการด้านคุณภาพผลงานทางวิชาการ
     – ผลที่ปรากฏต่อผู้เรียนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

19. ในการเขียนรายงานการวิจัยเพื่อเผยแพร่ในวารสาร บทนำ อยู่ในส่วนใด
     – ส่วนเนื้อหา

20. ข้อใดไม่ใช่แนวทางการประเมินผลงานวิชาการด้านประโยชน์ของผลงานทางวิชาการ
     – มีการนำผลงานไปเผยแพร่ด้วยวิธีการต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น