วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-00105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน


UTQ-00105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
จำนวนคำถาม : 30 ข้อ 26 คะแนน

1. ข้อใดไม่เป็นศักยภาพของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
     – สร้างช่องทางการเรียนรู้แบบไม่เป็นเครือข่าย

2. กิจกรรมใดมีความเหมาะสมน้อยที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บล็อก
    – ประเมินผลการสอบปลายภาคเรียน เพื่อป้องกันการทุจริตของนักเรียน

3. การใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรคำนึงถึงสิ่งใดน้อยที่สุด
     – สมาชิกทุกคนต้องอัพโหลดรูปของตนเองในบล็อก


4. ท่านคิดว่านักเรียนควรมีบทบาทอย่างไรในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
     – ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่ออ่านข้อมูล ความรู้และนำมาเรียบเรียง/เพิ่มเติมข้อมูลเผยแพร่ต่อไป


5. จากขั้นตอนต่อไปนี้เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องใด
     -การวางแผนหน่วยการเรียนรู้
6. “ติดต่อกับแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งในและนอกโรงเรียนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เชื่อมโยงโรงเรียนเข้ากับชุมชนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภูมิปัญญาท้อง ถิ่น” ที่กล่าวมานี้ควรเป็นบทบาทของใครในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
     – ครู


7. ICT หมายถึงข้อใด
     – Information and Communication Technology

8.   สาเหตุสำคัญที่ครูต้องสร้างตัวอย่างผลงานนักเรียนขณะออกแบบหน่วยการเรียนคือข้อใด
    – ช่วยให้ครูสามารถตัดสินใจได้ว่างานนั้นเหมาะสมกับนักเรียนหรือไม่

9. การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใด
     – ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

10. ข้อใด ไม่ใช่ ยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทด้าน ICT ของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2550-2554
– e_Service


11. ข้อใดเป็น Search Engine (โปรแกรมสำหรับการค้นหา) ของต่างประเทศทั้งหมด
     – Google Yahoo MSN Bing


12. หากต้องการเผยแพร่วิดีทัศน์ควรใช้ Social Network ในข้อใดเหมาะสมที่สุด
     – YouTube

13. ข้อใดกล่าวถึงบล็อก (Blog) ได้ไม่ถูกต้อง
     – เว็บที่ให้บริการบล็อกฟรี ได้แก่ Hi5, MySpace, Facebook, Bloggang, Oknation, Ning

14. ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการใช้ ICT ในการเรียนการสอน
     – เพื่อให้ครูและนักเรียนใช้ในการติดต่อสื่อสาร

15.  ครูควรดำเนินการประเมินอย่างไร เพื่อให้การประเมินมีประสิทธิภาพ
     – มีการวางแผนที่รอบคอบและนำไปใช้อย่างเป็นระบบ

16. ข้อใดเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
     – ออกแบบกิจกรรมให้ครอบคลุมภาระงานและการใช้เทคโนโลยี

17. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     – นักเรียนสามารถเลือกใช้ ICT ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ

18. คุณครูโนรีได้ดาวน์โหลด(download) สื่อมัลติมีเดียจากเว็บไซต์ต่างประเทศมาให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมแสดงว่า คุณครูโนรี ได้ใช้ศักยภาพของ ICT ที่สนับสนุนการเรียนรู้ในประเด็นใด
     – การค้นหาสารสนเทศ

19. ข้อใดเป็น Content Management System : CMS ระบบบริหารจัดการเนื้อหาสำหรับเว็บ
     – PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Drupal

20. ปัจจัยใดไม่ส่งผลกระทบหรือส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อความสำเร็จที่เกิดจาก การใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตในการจัดการเรียนรู้ของแต่ละ สถานศึกษา
    – ส่งเสริมการสร้างทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต

21. ข้อใดไม่จัดเป็นเว็บ 2.0
     – ผู้ใช้ต้องมีความรู้การสร้างเว็บ

22. ข้อใดไม่ใช่ทักษะที่จำเป็นด้าน ICT ของครู ในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
     – การใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสาร

23. ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญในการเลือกใช้ blog บน www.thaigoodview.com ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
     – โดเมนเนมเป็น ดอทคอม (.com)

24. ข้อต่อไปนี้เป็นกลวิธีบูรณาการ ICT ในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ทุกข้อยกเว้นข้อใด
      – ใช้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู

25. ท่านคิดว่าครูควรมีบทบาทอย่างไรในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
     – ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหาวิชาและทรัพยากรที่โรงเรียนมี

26. ข้อใดเรียงลำดับเวลา ก่อน – หลัง ที่ครูไทย จัดทำและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกต้อง
     – บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), Microsoft Word/PowerPoint, เว็บเพจ (html), บล็อก (Blog)

27. กิจกรรม “การสนับสนุนนักเรียนให้รู้จักวิธีการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง” จัดทำเพื่อจุดประสงค์ในข้อใด
     – การวางแผนเพื่อความสำเร็จของนักเรียน

28. โรงเรียนแห่งหนึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์กรเอกชนมาจัดสร้างห้อง เรียนคอมพิวเตอร์จำนวน 1 ห้องเพื่อให้ครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ใช้จัดการเรียนรู้ในวิชาโครงงานเพื่อ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ใช้ ICT อย่างมีประสิทธิผล โรงเรียนแห่งนี้ควรวางแผนในการจัดการเรียนรู้ด้วย ICT ในรูปแบบใด
     – หนึ่งนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์

29. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของเว็บ 1.0
     – แสดงความคิดเห็นได้

30. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่คุณครูได้รับจากการใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
     – สร้างรายได้จากค่าโฆษณาผ่านบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น