วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558
UTQ-55118-การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับประถม
UTQ-55118
UTQ-55118 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษา
จำนวนคำถาม : 20 ข้อ 14 คะแนน
1. ทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการแสวงหาความรู้ และทักษะการจัดการ หมายถึงข้อใด
-ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ
2. สาระเกี่ยวกับพัฒนาความสามารถของมนุษย์อย่างสร้างสรรค์ อยู่ในสาระสำคัญใด
-การดำรงชีวิตและครอบครัว
3.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับแหล่งการเรียนรู้
– แหล่งที่ผู้เรียนใช้ในการแสวงหาความรู้
4. การยอมรับข้อจำกัดและจุดเด่นในความสามารถของตนเองที่มีผลต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นการพัฒนาตนให้มีคุณลักษณะนิสัยที่ดีด้วยวิธีใด
– การสำรวจตนเอง
5. ข้อใดไม่ใช่จุดประสงค์ของการประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
– พิจารณาคุณภาพของนักเรียน
6. วิธีการจัดรูปแบบการเรียนรู้แบบใดที่ไม่ได้คำนึงถึงสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนแบบองค์รวม
– การเรียนรู้จากการฟังบรรยาย
7. ข้อใดคือความหมายของเกมเพื่อการเรียนรู้ (Instructional Games)
– สิ่งที่ช่วยกระตุ้นสร้างสรรค์บรรยากาศให้สนุกสนานได้สาระ เหมาะสำหรับการเสริมแรง
8. มาตรฐานการเรียนรู้สามารถช่วยพัฒนาคุณภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนได้อย่างไร
– ถูกทุกข้อ
9. การวัดและประเมินผลการรู้ไอซีทีจากความพึงพอใจในประสิทธิภาพการทำงานและผลงานของผู้เรียน เป็นการประเมินผลระดับใด
– การวัดระดับความรู้ความเข้าใจหลังกิจกรรมการเรียนรู้
10. ข้อใดลำดับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ปัญหาได้ถูกต้อง
1) ขั้นตั้งสมมติฐาน
2) ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
3) ขั้นกำหนดปัญหา
4) ขั้นสรุปและประเมินผล
5) ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล
– ง. 3, 1, 5, 2, 4
11. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับคุณลักษณะที่สำคัญของการงานอาชีพและเทคโนโลยี
– ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองได้
12. การวัดและประเมินผลความรู้ความเข้าใจสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีเป็นการวัดด้านใด และวัดได้อย่างไร
– พุทธิพิสัย วัดด้วยการใช้แบบทดสอบ
13. ข้อใดคือคุณลักษณะผู้เรียนเมื่อเรียนจบช่วงชั้นที่ 2
– เข้าใจวิธีการทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และส่วนรวม
14. การวัดและประเมินผลทักษะกระบวนการทำงานสามารถวัดและประเมินผลได้ด้วยวิธีใด
– ถูกทุกข้อ
15. การงานอาชีพและเทคโนโลยีสร้างเสริมคุณลักษณะนิสัยที่ดีแก่ผู้เรียนในด้านใดบ้าง
– ถูกทุกข้อ
16. กระบวนการเรียนรู้ใดที่ไม่ตอบสนองต่อมาตรฐานการเรียนรู้
– เน้นกระบวนการเรียนรู้ให้บทเรียนในหนังสือเป็นตัวกำหนดการเรียนการสอน
17. ข้อใดไม่ใช่หลักการพิจารณาสื่อการเรียนการสอนที่ดี
– สื่อที่เหมาะสมกับครูผู้สอน
18. การผลิตสื่อการเรียนรู้สำหรับการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศควรคำนึงถึงข้อใดบ้าง
1) โอกาสที่ผู้เรียนทุกคนสามารถเข้าถึง ใช้ และเรียนรู้ทักษะไอซีทีในการศึกษา
2) จัดให้ผู้เรียนทุกคนมีประสบการณ์ในการใช้และพัฒนาความรู้ไอซีที
3) กระบวนการเรียนการสอนไอซีทีให้ผู้เรียนสามารถใช้ได้ในสถานการณ์ภายในห้องเรียน
– 1) และ 2)
19. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวม (Holistic Development
of Students: HDS)
– เน้นการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง
20. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้ทุกสาขา วิชา ความคิดต่างๆ ทักษะ เจตคติ หรือความเชื่อได้ดี ทำให้ผู้เรียนมองเห็นรูปแบบและความสัมพันธ์
– การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น