วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-๕๕๑๑๐ วิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนปลาย


UTQ-๕๕๑๑๐ วิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
จำนวน : 20 ข้อ ได้ 17 คะแนน

1. ถ้าต้องการออกแบบการเรียนรู้เรื่องระบบการทำงานในร่างกาย เพื่อให้สอดคล้องตามหลักการเรียนวิทยาศาสตร์ในห้องเรียน สำหรับนักเรียนประถมศึกษา ควรออกแบบอย่างไร
     -ง. ศึกษาจากแบบจำลอง

2. ข้อใดสอดคล้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ รูปแบบการเรียนรู้ ขั้น(5E) ในขั้นขยายความรู้มากที่สุด
     -ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อขยายความรู้และทักษะในสถานการณ์ใหม่

3. ข้อใดไม่สอดคล้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ รูปแบบการเรียนรู้ ขั้น ในขั้นอธิบายและลงข้อสรุป
     -ก. ยอมรับคำอธิบายโดยไม่มีหลักฐานหรือเหตุผลประกอบ

4. การอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณก๊าซเรือนกกระจกกับปริมาณน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นเป็นการวัดผลความรู้ ความคิดในด้านใด
     -ก. การวิเคราะห์ความสัมพันธ์

5. ข้อใดไม่สอดคล้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ 5E ในขั้นสร้างความสนใจ
    -ก. บรรยาย

6. การนำความรู้เรื่องแรงลอยตัวไปสร้างเรือ เป็นการใช้ความรู้ความคิดด้านใด
     -ข. การนำความรู้ไปใช้

7. ข้อใดที่เป็นแนวคิดหลักของการสืบเสาะความรู้แบบวิทยาศาสตร์
     -ค. การสำรวจตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ สามารถทำได้หลายรูปแบบ แต่ผลของการสำรวจตรวจสอบจะไม่เหมือนเดิมทุกประการ 
      ต้องสังเกตและอภิปรายเพิ่มเติม

8. ข้อใดไม่ใช่หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกสื่อการเรียนรู้
     -ก. การประหยัดและคุ้มค่า

9. การเรียนวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนสำหรับนักเรียนประถม ควรออกแบบอย่างไรให้เหมาะสม
     -ก. นักเรียนในวัยนี้ ยังไม่สามารถทำความเข้าใจสิ่งต่างๆที่เป็นนามธรรมได้ดี ควรให้ได้ลงมือทดลองและปฏิบัติและเรียนรู้ผ่ายสื่อ
      ต่างๆ เช่นของจริง การทดลองให้มาก

10. พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน เหมาะกับการมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในเรื่องใดมากที่สุด
     ค. -กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก

11. ข้อใดไม่สอดคล้องกับการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ(5E) ในขั้นสำรวจค้นหา
     -ข. บอกหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหา

12. เหตุใดจึงกล่าวว่า วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกในสมัยใหม่ซึ่งเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
     -ข. วิทยาศาสตร์ส่งเสริมให้มีการพัฒนาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ รวมทั้งด้านเทคโนโลยีของโลกสมัยใหม่ด้วย

13. จงนำความรู้การหลอมเหลวของสาร มาอธิบายการเปลี่ยนสถานะของไอศกรีม จากข้อความข้างต้น เป็นการวัดผลและประเมินผลด้านความรู้ ความคิดในข้อใด
     -ง. ความรู้รวบยอดในเนื้อเรื่อง

14. การสอนแบบใดที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยดนเอง
     -ง. ให้นักเรียนลงมือทำโครงงานวิทยาศาสตร์และแบบProjecl-based leaming)

15. คำถามในข้อใดเป็นคำถามที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดในขั้นความเข้าใจตามแนวคิดของ Benjamin Bloom,s Taxonomy of learning Domains
     -ก. เสียงในระดับที่มนุษย์ได้ยินอยู่ในระดับความถี่ใด

16. ข้อใดไม่ได้หมายถึงสื่อและแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
     -ข. ผู้สอนประจำวิชา

17. ถ้าผู้สอนประเมินผลการใช้กล้องจุลทรรศน์ของนักเรียนด้วยการให้ปรับหาภาพให้คมชัดภายใน นาที เป็นการประเมินผลด้านการปฎิบัติในข้อใด
     -ค. ขั้นการทำด้วยความชำนาญ

18. ข้อใดตรงกับความหมายของคำว่า ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
     -ง. ลักษณะเฉพาะตัวของวิทยาศาสตร์อันประกอบด้วยค่านิยม ข้อสรุป แนวคิด คำอธิบายต่างๆที่แฝงอยู่ในตัววิทยาศาสตร์ 
       ความรู้ทางวิทยาศาสตร

19. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-6 ควรได้รับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้นจากนักเรียนระดับชั้น ป.1-3 ในด้านใด
     - ข. ด้าน และ 3

20. ข้อใดเป็นสื่อการเรียนประเภท การทดลองของเสมือนจริง
     -ง. Plearnsoft

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น