วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-02132 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง


UTQ-02132 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
จำนวน 20  ข้อ  ได้ 19 คะแนน 

1. กิจกรรม การสร้างความคิดใหม่” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
     –ค. ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (Turning restructuring of ideas)

2. เทคนิคในการสอนแบบใดที่ไม่เหมาะสมกับการจัดกระบวนการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
     – ง. การสอนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป

3. เป้าหมายของการตั้งคำถามในข้อใดที่ ไม่ถูกต้อง ในการใช้เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม
     – ง. ยุติบทบาทการช่างคุยของผู้เรียนในชั้นเรียนได้

4. คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
     – ค. มนุษย์มักจะพบประสบการณ์ใหม่เสมอความรู้จึงเปลี่ยนแปลงได้เรื่อย ๆ

5. ในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ผู้เรียนจะต้องมีบทบาทอย่างไรจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน
     –ง. ถูกทุกข้อ

6. คำกล่าวในข้อใดที่ ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
     – ค. ครูเป็นผู้ชี้แนะ ไม่ใช่ผู้นำ กระตุ้นให้นักเรียนคิดมากกว่าให้ครูบอก

7. ข้อใดคือผลที่เกิดกับผู้เรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
     – ง. ถูกทุกข้อ

8. หลักการต่อไปนี้ เป็นทฤษฎีของการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ยกเว้นข้อใด
     – ง. การบอกหรือการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายของครูเป็นทางเลือกของผู้เรียนในการความรู้ใหม่

9. กิจกรรม การใช้รูปแบบนวัตกรรมใหม่ หรือการใช้แนวคิด หรือความรู้ใหม่ ในสภาวการณ์ต่างๆ” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการ  เรียนรู้ แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
     – ง. ขั้นนำความคิดไปใช้ (Application of ideas)

10. วิธีการประเมินผลการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในข้อใดที่ไม่ถูกต้อง
     – ค. ประเมินว่าผู้เรียนยังไม่รู้อะไร

11. ข้อความใดแสดงถึงผลที่พึงประสงค์มากที่สุดของของการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันระหว่างนักเรียนกับนักเรียนในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
     – ข. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อให้เกิดแนวคิดใหม่

12. การกระทำใดแสดงถึงบทบาทสำคัญของบุคคลในการเรียนรู้ ตามแนวการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
     – ค. ดลฤทัยมีความรู้เรื่องขับร้องและดนตรี จึงร่วมกันสร้างสรรค์ บทเพลงเพื่อต่อต้านยาเสพย์ติด” ใน การเรียนเรื่อง การแก้ไข
         ปัญหาสังคม

13. เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม (Questioning) กรณีที่ผู้เรียนประสบความยากลำบากในการตอบคำถาม บทบาทที่ครูไม่ควรกระทำ คือข้อใด
     – ง. กระตุ้นให้ผู้เรียนตอบ โดยทำเสียงดุ

14. พฤติกรรมในข้อใดเป็นผลที่เกิดจากการฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มแก่ผู้เรียน
     – ง. ถูกทุกข้อ

15. สถานการณ์ของผู้เรียนในข้อใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ได้ดีที่สุด
     –ง.  ผู้เรียนร่วมกันคิดและทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่ม

16. เพราะเหตุใดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นสุดท้ายจึงต้องให้ผู้เรียนทบทวน
     –ง. เพื่อการประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนา

17. คำกล่าวในข้อใด ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Constructivism)
     – ง. การจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ผู้เรียนได้คิดจะทำให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ดี

18. กิจกรรมในข้อใดที่อธิบายถึงการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นนำ
     – ก. การสร้างแรงจูงใจในบทเรียน

19. การกระทำในข้อใดต่อไปนี้คือบทบาทของครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
     – ก. กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดวางแผนร่วมกันในการสร้างความคิดใหม่

20. ลักษณะการจัดการเรียนรู้แบบใด เป็นการจัดการตามแนวการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
     – ค. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นเจ้าของหัวข้อในการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น