UTQ-02132 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
จำนวน 20 ข้อ ได้ 19 คะแนน
1. กิจกรรม “การสร้างความคิดใหม่” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
–ค. ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (Turning restructuring of ideas)
2. เทคนิคในการสอนแบบใดที่ไม่เหมาะสมกับการจัดกระบวนการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
– ง. การสอนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
3. เป้าหมายของการตั้งคำถามในข้อใดที่ ไม่ถูกต้อง ในการใช้เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม
– ง. ยุติบทบาทการช่างคุยของผู้เรียนในชั้นเรียนได้
4. คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– ค. มนุษย์มักจะพบประสบการณ์ใหม่เสมอความรู้จึงเปลี่ยนแปลงได้เรื่อย ๆ
5. ในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ผู้เรียนจะต้องมีบทบาทอย่างไรจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน
–ง. ถูกทุกข้อ
6. คำกล่าวในข้อใดที่ ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสร้างองค์ความรู้
– ค. ครูเป็นผู้ชี้แนะ ไม่ใช่ผู้นำ กระตุ้นให้นักเรียนคิดมากกว่าให้ครูบอก
7. ข้อใดคือผลที่เกิดกับผู้เรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– ง. ถูกทุกข้อ
8. หลักการต่อไปนี้ เป็นทฤษฎีของการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ยกเว้นข้อใด
– ง. การบอกหรือการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายของครูเป็นทางเลือกของผู้เรียนในการความรู้ใหม่
9. กิจกรรม “การใช้รูปแบบนวัตกรรมใหม่ หรือการใช้แนวคิด หรือความรู้ใหม่ ในสภาวการณ์ต่างๆ” เป็นขั้นตอนการจัดกระบวนการ เรียนรู้ แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นใด
– ง. ขั้นนำความคิดไปใช้ (Application of ideas)
10. วิธีการประเมินผลการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในข้อใดที่ไม่ถูกต้อง
– ค. ประเมินว่าผู้เรียนยังไม่รู้อะไร
11. ข้อความใดแสดงถึงผลที่พึงประสงค์มากที่สุดของของการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันระหว่างนักเรียนกับนักเรียนในการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– ข. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อให้เกิดแนวคิดใหม่
12. การกระทำใดแสดงถึงบทบาทสำคัญของบุคคลในการเรียนรู้ ตามแนวการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
– ค. ดลฤทัยมีความรู้เรื่องขับร้องและดนตรี จึงร่วมกันสร้างสรรค์ “บทเพลงเพื่อต่อต้านยาเสพย์ติด” ใน การเรียนเรื่อง “การแก้ไข
ปัญหาสังคม”
13. เทคนิคการสอนแบบตั้งคำถาม (Questioning) กรณีที่ผู้เรียนประสบความยากลำบากในการตอบคำถาม บทบาทที่ครูไม่ควรกระทำ คือข้อใด
– ง. กระตุ้นให้ผู้เรียนตอบ โดยทำเสียงดุ
14. พฤติกรรมในข้อใดเป็นผลที่เกิดจากการฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มแก่ผู้เรียน
– ง. ถูกทุกข้อ
15. สถานการณ์ของผู้เรียนในข้อใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ได้ดีที่สุด
–ง. ผู้เรียนร่วมกันคิดและทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่ม
16. เพราะเหตุใดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นสุดท้ายจึงต้องให้ผู้เรียนทบทวน
–ง. เพื่อการประเมินผล ปรับปรุงและพัฒนา
17. คำกล่าวในข้อใด ถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ (Constructivism)
– ง. การจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ผู้เรียนได้คิดจะทำให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ดี
18. กิจกรรมในข้อใดที่อธิบายถึงการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ในขั้นนำ
– ก. การสร้างแรงจูงใจในบทเรียน
19. การกระทำในข้อใดต่อไปนี้คือบทบาทของครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
– ก. กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดวางแผนร่วมกันในการสร้างความคิดใหม่
20. ลักษณะการจัดการเรียนรู้แบบใด เป็นการจัดการตามแนวการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
– ค. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นเจ้าของหัวข้อในการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น