UTQ-02131 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการปฏิบัติ
จำนวน 20 ข้อ ได้ 15 คะแนน
1. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
– ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
2. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลความรู้จาก ประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ นำเสนอกลุ่มใหญ่ ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดว่าเป็นขั้น ตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
– ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้
3. คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัต
– ค. ทุกขั้นตอนของการจัดกิจกรรมจะสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับสิ่งที่ดีงามไว้ในตนเองตลอดเวลา
4. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
– ก. ฝึกฝนการทำงานเป็นรายบุคคล
5. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติที่ถูกต้อง
– ง. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
และขั้นประเมินผล
6. ข้อใดเป็นบทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
– ข. ฝึกฝนการทำงานรายบุคคล การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
7. “การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรมกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา” จากข้อความดังกล่าวอยู่ในมาตราใดของพระราชบัญญัติการศึกษา ****
– ค. มาตรา 23
8. ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน โดยการแสวงหาความรู้แสดงความคิดเห็นร่วมกันและหาข้อสรุปในประเด็นที่ตั้งไว้ ซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการ ปฏิบัติ
– ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์
9. “กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจให้กำลังใจและช่วยเหลือแนะนำให้ผู้เรียนอย่างใกล้ชิด” คือข้อใด
– ข. ลักษณะเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
10. ผู้สอนจะต้องกระตุ้นชักจูงโน้มน้าวให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นและสนใจ อยากค้นคว้าหาความรู้ ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้ แบบที่เน้นการปฏิบัติ
– ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
11. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ทดลอง
– ข. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
12. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นศึกษา/วิเคราะห์
– ข. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
13. ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนฝึกคิดวิเคราะห์ จินตนาสร้างสรรค์ โดยผู้สอนเป็นที่ปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของ การจัดการ เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
– ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
14. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
– ค.เป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้เรียนในการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปบทเรียน
15. ผู้เรียนได้มีการปรับปรุงผลงานตามแนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนา ให้ดีขึ้น หรือจากครูผู้สอนมาสร้างผลงานใหม่กระบวนการขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอน เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
– ค. ขั้นปรับปรุงผลการเรียนรู้/นำไปใช้
16. ข้อใดจัดว่าเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
– ก. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการกิจกรรมและค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของครูผู้สอนและเพื่อน
17. ผู้เรียนมีความสุขต่อการเรียนได้เรียนอย่างสนุกสนานโดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและสื่อที่เร้าใจ”ข้อความนี้คืออะไร
– ข. คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
18. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติข้อใดไม่ถูกต้อง
– ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติตามแนวประชาธิปไตย
19. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นสรุป/เสนอผลการเรียนรู้
– ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
20. การวัดประเมินผลตามสภาพจริงโดยเน้นการวัดผลจากการปฏิบัติจริง จากแฟ้มสะสมงานชิ้นงาน/ผลงาน/ผู้เรียนประเมินตนเอง สมาชิกครูและผู้ปกครองร่วมวัดและประเมินผลขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของ การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น