วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-02131 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการปฏิบัติ


UTQ-02131 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการปฏิบัติ 
   จำนวน 20 ข้อ ได้ 15 คะแนน

1. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
     – ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น

2. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลความรู้จาก ประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ นำเสนอกลุ่มใหญ่ ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดว่าเป็นขั้น ตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้

3. คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัต
     – ค. ทุกขั้นตอนของการจัดกิจกรรมจะสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับสิ่งที่ดีงามไว้ในตนเองตลอดเวลา

4. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ก. ฝึกฝนการทำงานเป็นรายบุคคล

5. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติที่ถูกต้อง
   – ง. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
         และขั้นประเมินผล

6. ข้อใดเป็นบทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ข. ฝึกฝนการทำงานรายบุคคล การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

7. “การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรมกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา” จากข้อความดังกล่าวอยู่ในมาตราใดของพระราชบัญญัติการศึกษา ****
     – ค. มาตรา 23

8. ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน โดยการแสวงหาความรู้แสดงความคิดเห็นร่วมกันและหาข้อสรุปในประเด็นที่ตั้งไว้ ซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการ ปฏิบัติ
     – ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์

9. “กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจให้กำลังใจและช่วยเหลือแนะนำให้ผู้เรียนอย่างใกล้ชิด” คือข้อใด
     – ข. ลักษณะเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ

10. ผู้สอนจะต้องกระตุ้นชักจูงโน้มน้าวให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นและสนใจ อยากค้นคว้าหาความรู้ ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้ แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน

11. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ทดลอง
     – ข. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์

12. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นศึกษา/วิเคราะห์
     – ข. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน

13. ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนฝึกคิดวิเคราะห์ จินตนาสร้างสรรค์ โดยผู้สอนเป็นที่ปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของ การจัดการ เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง

14. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ค.เป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้เรียนในการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปบทเรียน

15. ผู้เรียนได้มีการปรับปรุงผลงานตามแนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนา ให้ดีขึ้น หรือจากครูผู้สอนมาสร้างผลงานใหม่กระบวนการขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอน เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ค. ขั้นปรับปรุงผลการเรียนรู้/นำไปใช้

16. ข้อใดจัดว่าเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ก. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการกิจกรรมและค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของครูผู้สอนและเพื่อน

17. ผู้เรียนมีความสุขต่อการเรียนได้เรียนอย่างสนุกสนานโดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและสื่อที่เร้าใจข้อความนี้คืออะไร
     – ข. คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ

18. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติข้อใดไม่ถูกต้อง
     – ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติตามแนวประชาธิปไตย

19. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นสรุป/เสนอผลการเรียนรู้
     – ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่

20. การวัดประเมินผลตามสภาพจริงโดยเน้นการวัดผลจากการปฏิบัติจริง จากแฟ้มสะสมงานชิ้นงาน/ผลงาน/ผู้เรียนประเมินตนเอง สมาชิกครูและผู้ปกครองร่วมวัดและประเมินผลขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของ การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
     – ง. ขั้นประเมินผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น