วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558
UTQ-00216-สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี-เทคโนโลยี
UTQ-00216
UTQ-00216 สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี-เทคโนโลยี
1. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
-ครูที่สอนสาระเทคโนโลยีต้องเข้าใจจิตวิทยาการเรียนรู้ของนักเรียนต้องนำสื่อ เทคโนโลยี มาช่วยใน
การจัดการเรียนรู้เท่านั้นจึงจะเหมาะสมกับธรรมชาติของสาระที่สอน
2. การจัดหาสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงหลักการใด
– สื่อที่นำมาจัดการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้
และศักยภาพของของนักเรียน
3. แหล่งเรียนรู้ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่น
– แหล่งประกอบการ
4. ท่านคิดว่าสื่อชนิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
– สื่อที่ครูบุหงานำเอาของเล่นของลูกมาจากบ้านและใช้เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้แล้ว
บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
5. สิ่งที่สำคัญที่สุดในการผลิตสื่อได้แก่ข้อใด
– ตรงตามวัตถุประสงค์ของสาระการเรียนรู้
6. สิ่งใดที่บ่งบอกถึงคุณภาพของสื่อ
– ผู้เรียนเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
7. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
– การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ พิจารณาถึงประโยชน์มากกว่าข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย
8. ข้อใดเป็นพื้นฐานสำคัญของหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
– การเรียนรู้กระบวนการ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
9. การวัดผลและประเมินผลในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลดีต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง
– ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ด้านคุณลักษณะ
10. กระบวนการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพัฒนาการตรงตามจุดประสงค์หรือไม่ พิจารณาได้จากกิจกรรมในข้อใด
– ใช้ได้ทุกข้อ
11. วิธีการประเมินข้อใดที่ค้นหาความสามารถและความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
-วัดและประเมินผลตามสภาพจริง
12. การประเมินด้วยการกำหนดประเด็นการประเมินที่แจกแจง (Rubric) ไม่สามารถตอบคำถามให้แก่ครูในด้านใด
– ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่
13. “การประเมินผลที่เกิดขึ้นในห้องเรียนทุกวัน เป็นการประเมินเพื่อให้รู้จุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุง จึงเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการพัฒนาในการเก็บข้อมูล ผู้สอนต้องใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เพื่อให้ได้มติข้อสรุป” จากข้อความที่กำหนดตรงกับการประเมินผลในข้อใด
– ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
14. ประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดสิ่งที่จะช่วยลดภาระของผู้สอน และสามรถจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือข้อใด
– มาตรฐานและตัวชี้วัด
15. ข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้องตามแนวทางการวัดประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง
– ครูสมใจกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 75:25
16. สาระที่ ๒ การออกแบบและเทคโนโลยี ไม่มีตัวชี้วัดในระดับชั้นใด
– ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
17. ข้อใด ไม่ใช่ วิสัยทัศน์ ของ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
– ประสิทธิภาพในการทำงาน
18. ข้อใดต่อไปนี้ เรียงลำดับขั้นตอนกระบวนการทางเทคโนโลยี ได้ถูกต้อง
– กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ
ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
19. ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี
– คอมพิวเตอร์ (Computer)
20. บุคคลใด มีความยืดหยุ่นในการคิด
– ปรีชา บอกวิธีการนำกระดาษที่ใช้แล้ว นำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธี
21. ข้อใดเป็นประโยชน์จากนำเทคโนโลยีสะอาดมาใช้
– ลดของเสียจากการผลิต
22. ข้อใดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านคุณภาพของผู้เรียนของกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับทักษะในการทำงาน
– ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
23. “การทำงานในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ในสภาพเศรษฐกิจที่พอเพียง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจและภูมิใจในผลสำเร็จของงาน เพื่อให้ค้นพบความสามารถ ความถนัด และความสนใจของตนเอง ” เป็นมาตรฐานการเรียนรู้ของสาระในข้อใด
– การดำรงชีวิตและครอบครัว
24. ข้อใดเหมาะสมกับการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนัก เรียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในท้องถิ่น
– เทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ
25. ข้อใดเป็นการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง
– วางแผนการทำงาน ปฏิบัติตามแผนงาน ประเมินผลงาน
26. ข้อใดไม่ใช่สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี
– การดำรงชีวิตในครอบครัว
27. ข้อใดเป็นกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
– การวิเคราะห์ปัญหา วางแผน ดำเนินการตามแผน ตรวจสอบแก้ไข
28. “การนำเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการทำงานการสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการใหม่ๆ” เป็นโครงสร้างการเรียนรู้ ของสาระใด
– การออกแบบและเทคโนโลยี
29. “การนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากร มาสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ โดยผ่านกระบวนการเพื่อแก้ปัญหาสนองความต้องการในการทำงานของมนุษย์” หมายถึงเรื่องใด
– เทคโนโลยี
30. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของความคิดสร้างสรรค์
– ความรวดเร็วในการคิด
กระบวนการเทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างไร
– เพื่อให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น