วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-00216-สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี-เทคโนโลยี


UTQ-00216
UTQ-00216 สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี-เทคโนโลยี

1. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
     -ครูที่สอนสาระเทคโนโลยีต้องเข้าใจจิตวิทยาการเรียนรู้ของนักเรียนต้องนำสื่อ เทคโนโลยี มาช่วยใน
      การจัดการเรียนรู้เท่านั้นจึงจะเหมาะสมกับธรรมชาติของสาระที่สอน

2. การจัดหาสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงหลักการใด
     – สื่อที่นำมาจัดการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้
        และศักยภาพของของนักเรียน

3. แหล่งเรียนรู้ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่น
      – แหล่งประกอบการ

4. ท่านคิดว่าสื่อชนิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
     – สื่อที่ครูบุหงานำเอาของเล่นของลูกมาจากบ้านและใช้เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้แล้ว
        บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด

5. สิ่งที่สำคัญที่สุดในการผลิตสื่อได้แก่ข้อใด
     – ตรงตามวัตถุประสงค์ของสาระการเรียนรู้

6. สิ่งใดที่บ่งบอกถึงคุณภาพของสื่อ
     – ผู้เรียนเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด

7. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
     – การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ พิจารณาถึงประโยชน์มากกว่าข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย

8. ข้อใดเป็นพื้นฐานสำคัญของหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     – การเรียนรู้กระบวนการ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

 9. การวัดผลและประเมินผลในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลดีต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง
     – ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ด้านคุณลักษณะ

10. กระบวนการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพัฒนาการตรงตามจุดประสงค์หรือไม่ พิจารณาได้จากกิจกรรมในข้อใด
     – ใช้ได้ทุกข้อ

11. วิธีการประเมินข้อใดที่ค้นหาความสามารถและความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
     -วัดและประเมินผลตามสภาพจริง

12. การประเมินด้วยการกำหนดประเด็นการประเมินที่แจกแจง (Rubric) ไม่สามารถตอบคำถามให้แก่ครูในด้านใด
     – ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่

13. “การประเมินผลที่เกิดขึ้นในห้องเรียนทุกวัน เป็นการประเมินเพื่อให้รู้จุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุง จึงเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการพัฒนาในการเก็บข้อมูล ผู้สอนต้องใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เพื่อให้ได้มติข้อสรุป” จากข้อความที่กำหนดตรงกับการประเมินผลในข้อใด
     – ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน

14. ประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดสิ่งที่จะช่วยลดภาระของผู้สอน และสามรถจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือข้อใด
     – มาตรฐานและตัวชี้วัด

15. ข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้องตามแนวทางการวัดประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง
     – ครูสมใจกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 75:25

16. สาระที่ ๒ การออกแบบและเทคโนโลยี ไม่มีตัวชี้วัดในระดับชั้นใด
     – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

17. ข้อใด ไม่ใช่ วิสัยทัศน์ ของ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
     – ประสิทธิภาพในการทำงาน

18. ข้อใดต่อไปนี้ เรียงลำดับขั้นตอนกระบวนการทางเทคโนโลยี ได้ถูกต้อง
     – กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ
        ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล

19. ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี
     – คอมพิวเตอร์ (Computer)

20. บุคคลใด มีความยืดหยุ่นในการคิด
     – ปรีชา บอกวิธีการนำกระดาษที่ใช้แล้ว นำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธี

21. ข้อใดเป็นประโยชน์จากนำเทคโนโลยีสะอาดมาใช้
     – ลดของเสียจากการผลิต

22. ข้อใดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านคุณภาพของผู้เรียนของกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับทักษะในการทำงาน
     – ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

23. “การทำงานในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ในสภาพเศรษฐกิจที่พอเพียง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจและภูมิใจในผลสำเร็จของงาน เพื่อให้ค้นพบความสามารถ ความถนัด และความสนใจของตนเอง ” เป็นมาตรฐานการเรียนรู้ของสาระในข้อใด
     – การดำรงชีวิตและครอบครัว

24. ข้อใดเหมาะสมกับการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนัก เรียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในท้องถิ่น
     – เทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ

25. ข้อใดเป็นการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง
     – วางแผนการทำงาน ปฏิบัติตามแผนงาน ประเมินผลงาน

26. ข้อใดไม่ใช่สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี
     – การดำรงชีวิตในครอบครัว

 27. ข้อใดเป็นกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
     – การวิเคราะห์ปัญหา วางแผน ดำเนินการตามแผน ตรวจสอบแก้ไข

28. “การนำเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการทำงานการสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการใหม่ๆ” เป็นโครงสร้างการเรียนรู้ ของสาระใด
     – การออกแบบและเทคโนโลยี

29. “การนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากร มาสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ โดยผ่านกระบวนการเพื่อแก้ปัญหาสนองความต้องการในการทำงานของมนุษย์” หมายถึงเรื่องใด
     – เทคโนโลยี

30. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของความคิดสร้างสรรค์
     – ความรวดเร็วในการคิด

กระบวนการเทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างไร

– เพื่อให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น