วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-02136 การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง


UTQ-02136 การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง 
  จำนวน 20 ข้อ ได้ 15 คะแนน

1. ข้อใดเป็นความหมายของการประเมินตามสภาพจริง
     ง. การประเมินจากภาระงานและกิจกรรมที่สอดคล้องกับชีวิตจริงในแบบบูรณาการ

2. ลักษณะสำคัญของการประเมินตามสภาพจริงคือข้อใด
     ค. ประเมินความสามารถของผู้เรียนเพื่อค้นหาจุดเด่นในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพของตนเอง

3. การประเมินผลสำเร็จในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ให้ข้อมูลตรงกับสภาพที่แท้จริงของผู้เรียนคือวิธีใด
     ข. การตรวจผลงานที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการเรียนรู้

4. “อธิบายปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนฤดูกาลได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลจัดเป็นมาตรฐานการเรียนรู้ด้านใด
     ง. เป็นได้ทั้งด้านความรู้และกระบวนการ

5. “เขียนบทความเพื่อแนะนำการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพได้” มาตรฐานการเรียนรู้นี้ดีหรือไม่เพราะเหตุใด
     ก. ไม่ดี เพราะวัดและและประเมินได้ยาก

6. องค์ประกอบของแบบประเมินตามสภาพจริง ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือข้อใด
     ข. เกณฑ์การประเมิน และคำอธิบายระดับคุณภาพของแต่ละเกณฑ์

7. ข้อใดกล่าวถึงภาระงานตามสภาพจริงได้ถูกต้อง
     ง. ถูกทุกข้อ

8. การกำหนดให้นักเรียนทำกิจกรรมใดที่ได้ผลการประเมินน่าเชื่อถือที่สุด
     ก. เสนอผลงานที่ได้การสืบค้นด้วยคอมพิวเตอร์

9. ครูให้ วิทย์ธวัช นำเสนอข่าวหนังสือพิมพ์โดยการอ่านให้เพื่อนในชั้นฟัง ควรใช้วิธีการใดที่เหมาะสมที่สุดในการประเมิน
     ก. ให้นักเรียนในชั้นสรุปสาระสำคัญของข่าวที่ได้ฟัง

10. ข้อใดครอบคลุมลักษณะที่ดีของเกณฑ์การประเมิน
     ง. ระบุพฤติกรรมที่สังเกตได้ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย

11. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดเกณฑ์การประเมิน
     ข. ต้องประเมินให้ครบทุกกิจกรรม

12. เกณฑ์การประเมินที่สอดคล้องกับภาระงานควรมีลักษณะอย่างไร
     ก. สามารถยืดหยุ่นและใช้ได้กับทุกสถานการณ์

13. หากแบบประเมินตามสภาพจริงมีเพียงคำบอกระดับคุณภาพ แต่ไม่มีการอธิบายเกณฑ์การให้คะแนน จะมีผลอย่างไร
     ค. ยากต่อการจัดประเภทของผลงานได้ตามคุณภาพจริง

14. “การใช้เกณฑ์การประเมินโดยวิเคราะห์ผลงานของผู้เรียนที่สามารถอธิบายระดับ คุณภาพของผลงานขึ้นมาก่อนว่าควรพิจารณาประเด็นใดบ้างแล้วจึงอธิบายระดับความ สำเร็จในแต่ละประเด็นเป็นคำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนแบบใด
     ข. แบบการให้คะแนนตามองค์ประกอบย่อย

15. จากชุดคำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนดังต่อไปนี้ ควรเป็นการประเมินในหัวข้อใด
   คะแนน 1เนื้อหาสาระส่วนใหญ่ไม่ตรงประเด็น
   คะแนน เนื้อหาสาระบางส่วนไม่ตรงประเด็น
   คะแนน เนื้อหาสาระทั้งหมดตรงประเด็น
     ข. ความตรงของเนื้อหาสาระ

16. ผลงานในแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้ สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งใดบ้าง
   1) องค์ความรู้ในวิชาที่เรียน และแนวทางหรือวิธีการคิดที่ใช้ในการศึกษาเรื่องเหล่านั้น
   2) แนวทางในการประยุกต์ใช้ความรู้ ที่จะนำไปใช้ในการหาความรู้เพิ่มเติม
   3) การแสดงออกถึงความคิดหรือความสามารถต่างๆ เช่น การตัดสินใจ
   4) ผลงานที่ผู้เรียนได้ประดิษฐ์ คิดค้น หรือกิจกรรมการทดลอง
     ง. ข้อ 1), 2), 3) และ 4) ถูกต้อง

17. ข้อใดเป็นการประเมินแฟ้มผลการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจัดทำขึ้นที่ดีที่สุด
     ข. การประเมินพัฒนาการของผู้เรียน สามารถทำได้โดยตัวผู้เรียนเอง เพื่อน ผู้สอน และผู้ปกครอง

18. สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นสิ่งแรกก่อนที่ผู้สอนและผู้เรียนตัดสินใจร่วมกันแล้วว่าจะจัดทำแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้ คือข้อใด
     ค. การศึกษาเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและรายวิชาที่สอน

19. ข้อใดที่ไม่ใช่ประโยชน์ที่แท้จริงที่จะเกิดกับผู้เรียน ในขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานการเรียนรู้
     ข. ผู้เรียนได้รับการตัดสินผลการเรียนในรายวิชา

20. ข้อใดถือเป็นเอกสารในแฟ้มสะสมผลงานการเรียนรู้ที่เหมาะสม
     ง. ทุกข้อรวมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น