UTQ-๕๕๑๐๕ ภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา
จำนวน 20 ข้อ ได้ 14 คะแนน
จำนวน 20 ข้อ ได้ 14 คะแนน
1. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับสาระสำคัญทั้ง 4 สาระในสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
– ก. สาระสำคัญทั้ง 4 สาระมีความสำคัญต่อการวางแผนจัดการเรียนการสอน
2. ข้อใดเป็นแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
–ข. ควรระบุสิ่งที่มุ่งประเมินให้ชัดเจน
3. การใช้การ์ตูนสั้นประกอบการสอนภาษาอังกฤษ ควรคำนึงถึงความเหมาะสมในประเด็นต่างๆ ยกเว้นข้อใด
– ก. การ์ตูนที่นำมาใช้สอนต้องส่งเสริมความคิด
4. ข้อใดเป็นวิธีการประเมินตามสภาพจริงทั้งหมด
– ก. การใช้แฟ้มสะสมผลงาน การสังเกต การรายงานตนเอง
5. จากองค์ประกอบขั้นตอนในการสร้างเกณฑ์การประเมินแบบรูบริคดังต่อไปนี้
1) ระบุเกณฑ์ของมาตรที่กำหนด
2) กำหนดมาตรวัดความสามารถ
3) ระบุคำอธิบายและรายละเอียดความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
4) ระบุความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการสร้างรูบริคสำหรับประเมินทักษะการใช้ภาษาของผู้เรียนได้ถูกต้อง
– ก. 2) > 1) > 4) > 3)
6. ข้อใดเป็นลักษณะของการวัดประเมินผลตามแนวทางการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
– ข. การทดสอบความสามารถการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง
7. ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค
– ค. Annotated Analytic Rubrics
8. ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การประเมินความสามารถในการใช้ภาษาแบบ Analytic Rubrics
– ง. การประเมินทักษะการพูดและการเขียน (Speaking & Writing) ในด้าน Content, Vocabulary, Accuracy/Grammar/Language Use
9. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ “การสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Approach)”
– ค. ครูจะให้นักเรียนเรียนรู้โครงสร้างของประโยคแล้วจึงฝึกสื่อสารตามประโยคสนทนาในสถานการณ์ต่างๆ
10. ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6)
– ข. เน้นการอ่าน เขียน และฝึกทักษะการฟัง พูด ต่อเนื่องจากการเรียนในช่วงต้น
11. หลักการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารประการหนึ่งคือ การยอมให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ในขอบเขตที่พอเหมาะ ครูและเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ ต้องเพิกเฉยต่อความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลักการดังกล่าวหมายความว่าอย่างไร
– ค. การมุ่งจับผิดข้อผิดพลาดในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารจะทำให้ผู้เรียนไม่กล้าฝึกฝน
12. ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่การจัดการเรียนการสอนตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร
– ค. การเรียนในชั้นเรียนเริ่มจากการสอนหลักไวยากรณ์
13. ข้อใดเป็นการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสภาพจริง
– ง. ถูกทุกข้อ
14. ในการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษผู้สอนควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ
– ง. ควรพยายามใช้สื่อหลากหลายในการสอนเรื่องหนึ่งๆ
15. ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
– ค. การตอบจดหมายเพื่อนต่างโรงเรียน
16. ข้อใดเป็นการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เน้นสาระสำคัญ “ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น”
– ง. ถูกทุกข้อ
17. ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป.1-ป.3)
– ง. เน้นการฝึกทักษะการฟังและการพูด โดยยังไม่คำนึงถึงเรื่องความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
18. ประโยชน์ของบทบาทสมมติที่มีต่อการสอนภาษาต่างประเทศ คือข้อใด
–ง. ถูกทุกข้อ
19. ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะพึงประสงค์ในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
– ข. เสนอแนะเพื่อปรับแก้ข้อบกพร่องในการใช้ภาษาของนักเรียนทันทีที่เกิดการผิดพลาด
20. ข้อใดไม่ใช่หลักการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น