วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-๕๕๑๐๕ ภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา


UTQ-๕๕๑๐๕ ภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา
  จำนวน  20 ข้อ  ได้ 14 คะแนน
1. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับสาระสำคัญทั้ง สาระในสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
     – ก. สาระสำคัญทั้ง 4 สาระมีความสำคัญต่อการวางแผนจัดการเรียนการสอน

2. ข้อใดเป็นแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
     –ข.  ควรระบุสิ่งที่มุ่งประเมินให้ชัดเจน

3. การใช้การ์ตูนสั้นประกอบการสอนภาษาอังกฤษ ควรคำนึงถึงความเหมาะสมในประเด็นต่างๆ ยกเว้นข้อใด
     – ก. การ์ตูนที่นำมาใช้สอนต้องส่งเสริมความคิด

4. ข้อใดเป็นวิธีการประเมินตามสภาพจริงทั้งหมด
     – ก. การใช้แฟ้มสะสมผลงาน การสังเกต การรายงานตนเอง

5. จากองค์ประกอบขั้นตอนในการสร้างเกณฑ์การประเมินแบบรูบริคดังต่อไปนี้
   1) ระบุเกณฑ์ของมาตรที่กำหนด
   2) กำหนดมาตรวัดความสามารถ
   3) ระบุคำอธิบายและรายละเอียดความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
   4) ระบุความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการสร้างรูบริคสำหรับประเมินทักษะการใช้ภาษาของผู้เรียนได้ถูกต้อง
     – ก. 2) > 1) > 4) > 3)

6. ข้อใดเป็นลักษณะของการวัดประเมินผลตามแนวทางการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
     – ข. การทดสอบความสามารถการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง

7. ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค
    – ค. Annotated Analytic Rubrics

8. ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การประเมินความสามารถในการใช้ภาษาแบบ Analytic Rubrics
     – ง. การประเมินทักษะการพูดและการเขียน (Speaking & Writing) ในด้าน Content, Vocabulary, Accuracy/Grammar/Language Use

9. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ การสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Approach)”
     – ค. ครูจะให้นักเรียนเรียนรู้โครงสร้างของประโยคแล้วจึงฝึกสื่อสารตามประโยคสนทนาในสถานการณ์ต่างๆ

10. ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6)
     – ข. เน้นการอ่าน เขียน และฝึกทักษะการฟัง พูด ต่อเนื่องจากการเรียนในช่วงต้น

11. หลักการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารประการหนึ่งคือ การยอมให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ในขอบเขตที่พอเหมาะ ครูและเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ ต้องเพิกเฉยต่อความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลักการดังกล่าวหมายความว่าอย่างไร
     – ค. การมุ่งจับผิดข้อผิดพลาดในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารจะทำให้ผู้เรียนไม่กล้าฝึกฝน

12. ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่การจัดการเรียนการสอนตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร
     – ค. การเรียนในชั้นเรียนเริ่มจากการสอนหลักไวยากรณ์

13. ข้อใดเป็นการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสภาพจริง
     – ง. ถูกทุกข้อ

14. ในการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษผู้สอนควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ
     – ง. ควรพยายามใช้สื่อหลากหลายในการสอนเรื่องหนึ่งๆ

15. ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
     – ค. การตอบจดหมายเพื่อนต่างโรงเรียน

16. ข้อใดเป็นการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เน้นสาระสำคัญ ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
     – ง. ถูกทุกข้อ

17. ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป.1-ป.3)
     – ง. เน้นการฝึกทักษะการฟังและการพูด โดยยังไม่คำนึงถึงเรื่องความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์

18. ประโยชน์ของบทบาทสมมติที่มีต่อการสอนภาษาต่างประเทศ คือข้อใด
     –ง. ถูกทุกข้อ

19. ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะพึงประสงค์ในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
     – ข. เสนอแนะเพื่อปรับแก้ข้อบกพร่องในการใช้ภาษาของนักเรียนทันทีที่เกิดการผิดพลาด

20. ข้อใดไม่ใช่หลักการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
     – ค. การใช้สื่อที่เน้นความสนุกสนานมากกว่าเนื้อหาสาระวิชาการเพื่อดึงดูดใจผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น