วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-๐๒๑๓๔ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง


UTQ-๐๒๑๓๔ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: 
       การออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง
               จำนวน 15 ข้อ ได้ 13 คะแนน


1. ข้อใดต่อไปนี้ที่กล่าวถึงวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมที่สุดที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการคิดขั้นสูง
     ค. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่มโดยใช้เทคนิคระดมสมอง

2. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
   1)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้
   2)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการสอน
   3)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนักเรียนของครูในกระบวนการเรียนรู้
   4)แนวคิดสรรนิยมเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างความรู้ของนักเรียน
ข้อใดต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
     ข. จริง 2 ข้อ

3. แนวคิดใดของ Piaget ที่ใช้เป็นแนวคิดพื้นฐานของแนวคิดทฤษฎีสรรคนิยม (Constructivism)
     ก. กระบวนการปรับตัว (Adaptation)

4. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
   a)การเรียนรู้เป็นผลมาจากการคิดของบุคคล
   b) การเรียนรู้เป็นกระบวนการคิดอย่างหนึ่ง
   c) การเรียนรู้เป็นผลมาจากการที่บุคคลมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น
     ข. มีข้อความที่เป็นจริงเพียง 2 ข้อ

5. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
   1)แนวคิดที่สอดคล้องกันของ Piaget และ Vygotskyคือกระบวนการสร้างองค์ความรู้เป็นกระบวนการ
        เฉพาะบุคคล
   2)แนวคิดเกี่ยวกับ The Zone of Proximal Development (ZPD) ของ Vygotsky กล่าวถึงช่วงห่าง    
      ระหว่างศักยภาพที่นักเรียนทำกิจกรรมสำเร็จก่อนการเรียนรู้ กับและหลังการเรียนรู้ข้อใดเป็นข้อเท็จ
      จริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น
         ก. ข้อ 1 เท่านั้นที่เป็นจริง

6. ผลของการกระทำในข้อใดทำให้เกิดการคิดตามแนวคิดของ Piaget
     ค. การที่มนุษย์สร้างความหมายจากสิ่งที่ได้รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า

7. กิจกรรมในข้อใดที่ไม่เหมาะสมที่จะใช้ใน “ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน”
ในขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
     ค. ครูให้นักเรียนอ่านใบความรู้ที่แจกให้ก่อนที่จะให้นักเรียนเข้ากลุ่มอภิปรายถึงสิ่งที่ได้อ่าน

8. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดสร้างสรรค์
     ค. สมชายได้ทำการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าของบริษัทให้ใช้เวลาในการผลิตน้อย
          ที่สุดและคุณภาพสินค้ามีคุณภาพเพิ่มขึ้น

9. ข้อใดเป็นความหมายของทักษะการคิด
     ข. ความสามารถในการใช้การคิด

10. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่ทักษะการคิดวิเคราะห์
     ก. การสังเกต

11. ข้อความใดที่ไม่ใช่ตัวอย่างของทักษะการคิด
     ง. การมองเห็น

12. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    ข. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในประเด็นปัญหา “การ์ตูนทีวีใส่ยาพิษความรุนแรงแก่เด็กและ
         เยาวชน” เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหาดังกล่าว

13. พิจารณาข้อความต่อไปนี้
   1)ทักษะการคิดเป็นผลมาจากกระบวนการสร้างความรู้
   2)ทักษะการคิดข้นพื้นฐานเป็นความสามารถในการสื่อสารและรับสารของบุคคล
   3) ทักษะการคิดที่เป็นแกนเป็นความสามารถในการใช้การคิดในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
       ในชีวิตประจำวัน
   4) ทักษะการคิดขั้นสูงเป็นกระบวนการที่ประกอบด้วยขั้นตอนหลายขั้นตอนที่ต้องอาศัยทักษะ
       การคิดขั้นพื้นฐานและทักษะการคิดที่เป็นแกนหลายๆทักษะในแต่ละขั้นตอน
ข้อใดเป็นข้อเท็จจริงของข้อความที่กล่าวข้างต้น
       ข. เป็นจริง 2 ข้อ

14. ข้อใดที่จะต้องทำการศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์
     ก. การศึกษาผลดี-ผลเสีย-ผลกระทบที่จะมีต่อชุมชนของการตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดของเรา

15. ข้อใดต่อไปนี้ตรงกับความหมายของกระบวนการคิดมากที่สุด
     ค. การนำเอาทักษะการคิดและกระบวนการคิดหลายๆด้านมาจัดเป็นขั้นตอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น