UTQ-55107 คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา
จำนวน 20 ข้อ ได้ 18 คะแนน
1. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการใช้บัตรคำหรือแถบประโยค
– ก. สามารถใช้การพิมพ์แทนการเขียนได้
2. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
– ค. การวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียนทำเมื่อเสร็จสิ้นการเรียนการสอน
3. ข้อใดคือลักษณะของแบบทดสอบแบบแสดงวิธีทำ
– ง. แบบทดสอบที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงวิธีการแก้ปัญหาหรือเขียนตอบอย่างอิสระ
4. ลักษณะใดเป็นการสอนคณิตศาสตร์ที่ไม่น่าเบื่อ
– ก. ครูดึงดูดให้นักเรียนเกิดความสนใจ
5. ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะในทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
–ข. การจดจำ
6. ข้อใดคือหลักการในการเลือกสื่อการเรียนสอน
– ง. ถูกทุกข้อ
7. ข้อใดคือสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทั้งหมด
– ง. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ พีชคณิต เรขาคณิต
8. แทนแกรมเหมาะสำหรับใช้สอนเรื่องอะไร
– ง. เรชาคณิต
9. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการให้คะแนนแบบรูบิค (Rubric)
– ก. การให้คะแนนที่ใช้หลักการของมาตรประมาณค่าประกอบกับการพรรณนาคุณภาพ
10. ข้อใดถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับการใช้เกมในการสอน
– ก. เกมให้ความสนุกสนานในการเรียน
11. ข้อใดคือส่วนประกอบของสาระการเรียนรู้
– ข. มาตรฐานการเรียนรู้
12. ข้อใดไม่ใช่คุณภาพผู้เรียนเมื่อเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
-ค. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและสมบัติของรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก
กรวยปริซึม พีระมิด มุม และเส้นขนาน
13. ข้อใดสอดคล้องกับการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
– ข. การสอนให้คิดให้ปฏิบัติ
14. คณิตศาสตร์มีความจำเป็นอย่างไร?
– ข. นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
15. สื่อของจริงในข้อใดสามารถนำมาใช้สอนเรื่องการนับ กรรวบรวมได้
– ข. ก้อนหิน เมล็ดพืช ลูกปัด
16. สื่อการสอนในการสอนขั้นใดควรสร้างความสนใจให้ผู้เรียนอยากจะเข้าร่วมกิจกรรมและศึกษาในขั้นต่อไป
–ก. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
17. กิจกรรมใดบ้างที่เหมาะสมกับการสอนคณิตศาสตร์
1) การเล่านิทานโจทย์ปัญหา
2) แทนแกรม
– ค. 1) และ 2) ถูกต้อง
18. ข้อใดไม่ใช่วิธีการใช้กระดานดำที่ถูกต้อง
– ง. การเขียนควรเริ่มต้นเขียนจากกลางกระดาน
19. คำจำกัดความนี้คือสื่อการสอนชนิดใด “อุปกรณ์ที่เป็นกระดาษแข็งที่มีขนาดใหญ่พอที่ผู้เรียนสามารถมองเห็นได้ ชัดเจน ภายในอาจจะเป็นถ้อยคำ ข้อความ ภาพ หรือตัวเลข”
– ค. บัตรคำหรือแถบประโยค
20. ทำไมจึงจำเป็นต้องเรียนคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น