วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

UTQ-55119 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษา


UTQ-55119 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษา 
14/20

1. ข้อใดคือความหมายของตัวอักษรย่อ ตัวที่ ตามแบบจำลอง ASSURE ที่ใช้ในการเลือกใช้สื่อสำหรับการเรียนการสอน 
     -ง. การเลือก ดัดแปลง หรือ การออกแบบสื่อใหม่

2. ข้อใดเรียงลำดับการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนได้ถูกต้อง
     -ค. ดูหลักสูตรแกนกลาง/พิจารณาข้อมูลพื้นฐานผู้เรียน/พิจารณาแนวปฏิบัติในการ พัฒนา/ศึกษาทฤษฏีและหลักการ/ ดำเนิน
            การพัฒนา/ประเมินผล/นำผลมาปรับปรุง

3. “…อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องของความเที่ยงตรง การถ่ายทอดข้อมูล และการบันทึกได้มากและแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้โดยตรงอีก ด้วย” ข้อความดังกล่าวหมายถึงสื่อการเรียนการสอนประเภทใด
     -ข. สื่อประเภทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระบบดิจิทัล 

4. ข้อใดไม่ใช่แหล่งทรัพยากรทางการศึกษาแบบเปิด 
     -ก. CK-12

5. ขั้นตอนสุดท้ายของการออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักการสอน Gagne s Nine Events of Instruction คืออะไร
     -ง. การส่งเสริมความคงทนในการจำและถ่ายโอนความรู้ไปสู่งานได้

6. การที่ผู้เรียนสามารถคิดหรือทำสิ่งใหม่ หาแนวทางหรือวิธีการใหม่ๆ ได้ ถือว่าเป็นโดเมนการวัดและประเมินผลตามแนวคิด Bloom taxonomy ในด้านและระดับใด 
     -ง. ด้านความรู้ ระดับการสร้างสรรค์

7. ข้อความต่อไปนี้ กล่าวถึงขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบโครงการหรือโครงงาน (Project Based Learning)
“… การเก็บข้อมูลจากการสำรวจ การทดลอง และการค้นหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ ตามลำดับขั้นตอนที่ได้วางแผนร่วมกัน โดยขั้นตอนนี้ถือเป็นหัวใจของการทำโครงงานเนื่องจากผู้เรียนได้เรียนรู้และ สร้างความรู้จากประสบการณ์จริงโดยตรง เกิดทักษะทางปัญญา ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือทางเทคโนโลยี และเกิดทักษะการดำรงชีวิต โดยครูต้องคอยดูแลและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด และควรมีการประชุมกลุ่มเป็นระยะๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และประเมินผลตนเองและประเมินผลกลุ่ม ตลอดจนได้รับผลย้อนกลับตามสภาพจริง
     -ข. ระยะดำเนินการ 

8. ข้อใดไม่ใช่ตัวอย่างสืออิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน 
     -ง. สื่อชุดกิจกรรม

9. ข้อความต่อไปนี้ เป็นขั้นตอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีชื่อเรียกว่าอะไร
“…วิธีการนี้ดำเนินการโดยนักเรียนได้แก้ปัญหาเป็นกลุ่มก่อน จากนั้นจับคู่ แล้วจึงเป็นรายบุคคล เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้จัดการกับปัญหาที่ยากกว่าระดับความสามารถของตน เองให้ได้ วิธีนี้มีพื้นฐานจากความคิดที่ว่า นักเรียนมักทำงานได้ดีกว่าเมื่อมีความช่วยเหลือ การให้นักเรียนได้คิดแก้ปัญหาเป็นกลุ่ม จากนั้นลดลงเป็นคู่ และท้ายสุดเป็นรายบุคคลจะช่วยให้นักเรียนเกิดความมั่นใจมากขึ้นว่าสามารถแก้ ปัญหายากๆ ที่ไม่เคยแก้ได้ตามลำพังได้ด้วยตนเอง
     -ค. การคิดเดี่ยว- คิดคู่-ร่วมกันคิด

10. “ผู้เรียนช่วยกันปรับปรุงชิ้นงานของกลุ่มและนำเสนอหน้าชั้น” จากข้อความในกิจกรรมการเรียนรู้นี้ ช่วยพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ข้อใด
     -ก. ใฝ่เรียนรู้

11. รูปแบบการวัดและประเมินผลข้อใดเหมาะสมที่จะใช้ในการประเมินชิ้นงานของผู้เรียนสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
     -ง. แบบประเมินรูบริคส์
12. ข้อใดกล่าวถึงสาระการเรียนรู้ที่ การออกแบบและเทคโนโลยีได้ถูกต้องที่สุด
     -ก. การพัฒนาความสามารถของมนุษย์อย่างสร้างสรรค์ โดยพัฒนาสร้างสิ่งของ เครื่องใช้ วิธีการ หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการดำรงชีวิตการออกแบบและเทคโนโลยี

13. ข้อใดกล่าวถึง รักความเป็นไทย” ของ ด.ช.นทีได้ถูกต้องที่สุดในความหมายของพฤติกรรมบ่งชี้
     -ง. ไหว้อย่างอ่อนน้อมทุกครั้งเมื่อพบครู

14. “ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนหญิงอายุระหว่าง 12 ถึง 15 ปี หลายรายแจ้งว่า บุตรสาวซึ่งกำลังเรียนหนังสืออยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนที่มี ชื่อเสียงแห่งหนึ่งของ จ.นครราชสีมา ถูกชายล่อลวงทางอินเทอร์เน็ต โดยใช้ช่องทางสื่อสารผ่านทางเฟสบุ๊ก ซึ่งมีการขอเบอร์โทรศัพท์เพื่อพูดคุยกัน หลังจากนั้น ได้มีการนัดหมายบุตรสาวไปพบ ก่อนทำการล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมถ่ายคลิปวิดีโอไว้ เพื่อข่มขู่แบล็กเมล์ ทำให้เด็กสาวที่ตกเป็นเหยื่อ ไม่กล้านำเรื่องไปบอกผู้ปกครองหรือครูเนื่องจากเกรงว่าจะถูกนำคลิปไปเปิด ประจาน ทำให้ผู้ต้องหาได้ใจ บังคับข่มขู่เรียกเด็กสาวที่ตกเป็นเหยื่อไปข่มขืนซ้ำอีกหลายครั้ง ทำให้เด็กสาวเกิดอาการซึมเศร้า ไม่อยากไปเรียนหนังสือ” จากข้อความของข่าวข้างต้นที่เด็กนักเรียนหญิงที่ติดต่อคนแปลกหน้าผ่านทาง เฟสบุ๊กขาดสมรรถนะของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ข้อใดมากที่สุด
     ง. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 

15. ADDIE Model เป็นรูปแบบการออกแบบการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยขั้นตอนการดำเนินงานหลัก ขั้น ข้อความต่อไปนี้ หมายถึงขั้นตอนใดใน ADDIE Model “…จุดมุ่งหมายของขั้นตอนนี้คือการนำ ส่งการเรียนการสอนที่ได้วิเคราะห์ ออกแบบและพัฒนา อย่างเป็นระบบ ครบถ้วนทุกกระบวนการ ด้วยเป้าประสงค์ที่ว่าการเรียนการสอนนี้จะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด เกิดขึ้นกับผู้เรียน” 
     -ง. ขั้นนำไปใช้

16. ข้อใดคือคำสำคัญที่ใช้วัดระดับโดเมนการวัดและประเมินผลตามแนวคิด Bloom taxonomy ด้านเจตคติ
     -ค. การรับรู้ การตอบสนอง การเห็นคุณค่า การจัดระบบค่านิยม การกำหนดคุณลักษณะ

17. สาระการเรียนรู้ข้อใดไม่อยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
     -ค. การอาชีวะ

18. “ในห้องเรียนการงานซึ่งกำลังเรียนเรื่อง ภัยจากการใช้อินเทอร์เน็ต ครูขึ้นขั้นนำ โดยอ่านข่าวการล่อลวงหญิงสาวไปทำอนาจารโดยการสื่อสารผ่านทางเฟสบุ๊คและครู ถามผู้เรียนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภัยที่เกิดจากอะไรและเพราะ อะไร” กิจกรรมการเรียนรู้ขั้นต้นที่กล่าวมาอยู่ในหลักการสอนใดของ Gagne s Nine Events of Instruction
     ง. การกระตุ้นความสนใจ

19. ครูสมหญิงบอกให้นักศึกษาครูให้กำหนดรูป แบบ วิธีการ ตลอดจนกลยุทธ์การสอนให้บรรลุถึงเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ในการออกแบบ” ครูสมหญิงกำลังพูดถึงADDIE Model ขั้นใด
     ก. ขั้นวิเคราะห์

20. ความรับผิดชอบใช้การประเมินผลแบบใดเหมาะสมน้อยที่สุด 
     ง. แบบทดสอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น